November 19, 2013

“Phá hủy khối u gan bằng vi sóng” tại Bệnh viện 19-8

Đã có 21 trường hợp bệnh nhân được ứng dụng thành công kỹ thuật “Phá hủy khối u gan bằng vi sóng” - (Microwave ablation-MVA) tại Trung tâm Ung bướu Bệnh viện (BV) 19-8. Kỹ thuật hiện được xem là điều trị triệt để đối với khối u gan có kích thước nhỏ.

Cùng với nhiều kỹ thuật cao như: ghép thận, ghép tủy, mổ tim hở,… việc ứng dụng kỹ thuật MVA tiếp tục nâng cao vị thế và uy tín của BV 19-8 trong việc nâng cao chất lượng điều trị. Với riêng những thầy thuốc tại Trung tâm Ung bướu của BV có lẽ là vui hơn cả bởi ứng dụng thành công MVA trong điều trị ung thư gan cũng có nghĩa họ đã giúp được nhiều bệnh nhân mang “án tử” trở lại với cuộc sống đời thường.

Gặp gỡ những bệnh nhân may mắn

Trong căn phòng dành cho bệnh nhân (BN) hậu phẫu, 2 BN Nguyễn Văn Hoan và Nguyễn Văn Tiến trong tâm trạng vui mừng, phấn chấn với một thể trạng khỏe mạnh, không còn dáng vẻ của người mắc bệnh nan y như trước đó khi nhập viện 19-8. Họ là một trong những BN đầu tiên được áp dụng kỹ thuật MVA tại Trung tâm Ung bướu (TTUB) BV 19-8.

BN Ngô Văn Tiến (56 tuổi, cán bộ Công an đang làm việc tại Trường Cao đẳng An ninh I) chia sẻ: “Cách đây 1 năm, tôi được phát hiện mắc bệnh xơ gan cổ trướng và điều trị tại Khoa Nội A BV 19-8. Sau một một thời gian điều trị uống thuốc tại Khoa Nội A, tiếp tục được chụp citi cắt lớp, các bác sĩ (BS) phát hiện trong gan tôi có tới 4 khối u nhỏ, trên nền bệnh xơ gan nặng. Căn bệnh khiến tôi luôn mệt mỏi, không tập trung làm việc được. Nhiều lúc cơn đau khó chịu đến bất chợt phải bỏ việc giữa chừng. Khi TTUB BV 19-8 thông báo đã ứng dụng MVA có thể phá hủy khối u gan mà không cần phẫu thuật, tôi xin đăng ký ngay.

Dân gian ta có câu ai mắc xơ gan thì quĩ thời gian sống chỉ còn không quá 6 tháng, nhưng MVA ra đời thực sự đã làm thay đổi được quan niệm này. Vì sau 3 lần được làm thủ thuật, các khối u trong cơ thể tôi chỉ còn lại là những vết sẹo. Tôi không biết miêu tả thế nào! Chỉ biết nói rằng, đây là một ứng dụng “thần kỳ”, BN Tiến xúc động nói.

Th.S-BS Nguyễn Thị Minh Phương thăm hỏi bệnh nhân sau khi được điều trị bằng kỹ thuật MVA


Nằm kề giường BN Tiến là BN Nguyễn Văn Hoan (SN 1953, cán bộ Công an hưu trí của tỉnh Hòa Bình). Phát hiện bệnh vào tháng 11/2011 với các biểu hiện tiêu hóa không tốt, đầy bụng, chướng hơi, rối loạn tiêu hóa. Sau khi nhập viện 19-8, được thử máu, siêu âm và chụp citi cắt lớp, phát hiện “xơ gan mãn” có khối u gan 3cm kèm thêm 1 viên sỏi mật 1cm. BN Hoan được chỉ định áp dụng kỹ thuật MVA tại TTUB. Khi ấy khối u đã phát triển lên 6cm. Thế nhưng, sau 1 ngày được làm thủ thuật, BN đã ăn sữa được.

“Đợt nhập viện lần này để kiểm tra lại, khối u đã được xử lý, tổn thương duy nhất còn lại là một vết sẹo. Khối u đã bị hoại tử đúng như bác sĩ nói”. BN nói. Từ một người bệnh thể trạng vàng da, vàng mắt, bụng chướng to vì biến chứng do xơ gan, sụt tới gần 20kg, nay qua siêu âm lại kết quả ghi nhận về BN Hoan, trong vùng ổ bụng đã không còn dịch tự do, ăn uống phục hồi. Từ 56kg nay đã lên 70kg.

Thêm bảng vàng thành tích

Không giấu nổi niềm vui và hạnh phúc khi chứng kiến sức khỏe của các BN của mình được đều trị tiến triển tốt, Đại tá-TS-BS Trần Quốc Hùng, Giám đốc TTUB, BV 19-8 nói với chúng tôi: “Sau hơn ba năm triển khai Khoa Ung bướu, khoa đã đi vào hoạt động có nền nếp và đạt được rất nhiều thành tích tạo đà cho phát triển.

Ngày 18/10/2011 Khoa Ung bướu đã được Bộ trưởng Bộ Công an ký quyết định thành lập TTUB Bộ Công an. Mặc dù là “tân binh” nhưng thu dung điều trị tăng liên tục, BN ở nhiều nơi đã tìm đến trung tâm. Đặc biệt là các cán bộ cao cấp rất tin cậy và đến điều trị tại trung tâm. Riêng với MVA, đã có 21 BN được ứng dụng kỹ thuật này. Tất cả đều có kết quả tốt. Năm 2012, cùng với rất nhiều các kỹ thuật được triển khai tại BV như chụp mạch vành và đặt stent mạch vành, TTUB được lãnh đạo BV đồng ý triển khai kỹ thuật MVA.

Trước đó, trung tâm đã kịp thời đưa một ê kíp BS – điều dưỡng đi “tầm sư học đạo” 3 tháng tại BV Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh về ứng dụng kỹ thuật này. “Phá hủy khối u gan bằng sóng MVA” cũng đoạt giải nhì hội thao sáng tạo tuổi trẻ khu vực Hà Nội năm 2013, được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế”.

Trao đổi với chúng tôi, một trong những BS trong ê kíp này là Thượng úy - Th.S-BS Nguyễn Thị Minh Phương cho biết: Ung thư gan nguyên phát là một trong 6 loại ung thư phổ biến nhất với tần số ca mắc mới khoảng 500.000 đến 1000.000 hằng năm với 600.000 trường hợp tử vong trên thế giới. Hằng năm, 
TTUB tiếp nhận hàng trăm ca.

Hiện việc điều trị các khối u ác tính ở gan thì phẫu thuật cắt bỏ được coi là phương pháp triệt để nhất, tuy nhiên chỉ có khoảng 20% BN được thực hiện phẫu thuật, nhiều BN không thể làm do tới trễ hoặc do không có khả năng gây mê với những mô, u hiểm độc. Việc ứng dụng MVA loại bỏ khối u không qua phẫu thuật bằng luồng vi sóng tác động thẳng tới khối u phối hợp với thiết bị siêu âm “dẫn đường” giúp BN bớt đau đớn, biện pháp an toàn, chi phí phù hợp tại Việt Nam.

Theo chỉ định phá hủy u gan bằng vi sóng gồm các bước: chẩn đoán xác định khối ung thư biểu mô gan qua giải phẫu bệnh lý hoặc tiêu chuẩn hình ảnh, u xử lý có kích thước dưới 6cm; áp dụng cho BN từ chối phẫu thuật; phù hợp với BN có khối di căn gan từ ung thư đại tràng,ung thư phổi… Hiện tại ở TTUB, chi phí cho kỹ thuật này là 14 triệu đồng/lần ứng dụng, trong đó có áp dụng với diện BN BHYT.

Được biết, năm qua, TTUB BV 19-8 còn điều trị hóa chất cho hàng nghìn lượt BN an toàn và thu được hiệu quả nhất định. Tổ chức hội chẩn, đưa BN đi xạ trị tại Bệnh viện K an toàn. Triển khai được rất nhiều kỹ thuật mới khó ở vùng đầu, mặt, cổ: Cắt chậu sàn miệng tạo hình bằng vạt da rãnh mũi má, cắt lưỡi nạo vét hạch cổ, cắt toàn bộ tuyến giáp nạo vét hạch cổ, nội soi cắt tuyến giáp, triển khai mổ ung thư đường tiêu hóa an toàn: cắt gan trái, cắt đoạn dạ dày, đại tràng, chọc sinh thiết xuyên thành,… Những trường hợp này trước đây thường phải chuyển ra ngoài tốn kém về kinh phí, gây khó khăn cho cán bộ, chiến sỹ.

Đặc biệt, trung tâm đã phối hợp với các chuyên gia về lĩnh vực Đông y áp dụng thảo mộc chữa chị giảm đau cho bệnh nhân K, giúp hỗ trợ chống đau cho nhiều BN K có kết quả cao, được Tổng cục đưa vào mục tiêu phát triển trọng tâm của BV. Với những thành tích TTUB BV 19-8 đạt được đã làm dày thêm những bảng vàng thành tích của đội ngũ thầy thuốc BV 19-8, và xứng danh là BV đầu ngành của lực lượng CAND

No comments:

Post a Comment