September 5, 2013

Viêm gan B nên dùng thuốc bổ gan

Một bệnh nhân gửi thư đến các chuyên gia tại Phòng Khám 12 Kim Mã: "Tôi đi khám sức khỏe phát hiện mắc viêm gan C, thấy ti vi quảng cáo rất nhiều thuốc bổ gan, xin bác sĩ cho biết tôi có nên uống không?".

Các chuyên gia của chúng tôi cũng chia sẻ đôi điều như sau:

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc bảo vệ nhu mô, tăng cường chức năng gan mà người tiêu dùng thường gọi là thuốc bổ gan. Trong đó được chia thành 2 loại: Nhóm hợp chất tổng hợp và nhóm dược chất chiết xuất từ dược liệu, dược thảo.

Các thuốc này nếu dùng đúng lúc sẽ hỗ trợ khi gan bị tổn thương hay bị rối loạn chức năng nghĩa là chỉ được sử dụng khi tình trạng viêm gan tổn thương, các men gan như ALT (còn được ghi SGPT) và AST (còn được ghi SGOT) đã ở mức bình thường (đã được điều trị, tình trạng bệnh đã được cải thiện). Khi vào cơ thể, thuốc nào kể cả thuốc bổ (hóa dược, chất chiết xuất hay dược liệu) cũng buộc gan phải làm việc (chuyển hóa thành chất có lợi, giải hóa thành chất không độc).

Đối với người mắc các bệnh về gan thì thời điểm thuận lợi nhất dùng các thuốc hỗ trợ này là sau khi chính khả năng miễn dịch của cơ thể hay thuốc đặc trị đã đưa bệnh về trạng thái ổn định hay tương đối ổn định. Khi enzym gan ALT tăng bất thường, chức năng gan (kể cả chức năng giải độc gan) suy giảm thì dùng các thuốc hỗ trợ này. Khi gan trở lại bình thường thì ngừng thuốc.

Đối với người không đang điều trị bệnh nhưng chức năng gan yếu, có thể dùng các chế phẩm này để hỗ trợ, bồi dưỡng cho gan nhưng cần có sự tư vấn của thầy thuốc, không tự ý dùng thuốc bổ gan, làm hạ men gan sẽ nguy hại đến sức khỏe. Lưu ý cần hạn chế bia rượu tránh gây tổn thương gan nặng thêm.


No comments:

Post a Comment