October 1, 2013

Kỹ thuật mới trong chẩn đoán, điều trị ung thư phổi và gan

Ung thư phổi và gan là bệnh phổ biến nhất trong khu vực Đông Nam Á cũng như ở Việt Nam. Việc cập nhật thông tin về chẩn đoán và chua benh ung thu phổi và gan được nhiều giáo sư, chuyên gia hàng đầu đến từ Đức, Australia chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo tổ chức sáng 27-9 tại Hà Nội.

Tại Hà Nội, cứ 100.000 dân cư thì có 40 người được chẩn đoán là ung thư phổi, trong khi đó tại TP. Hồ Chí Minh là 30 người. Tỷ lệ mắc ung thư phổi ở nam khoảng 29,6/100.000 người, đứng hàng thứ hai trong ung thư ở nam giới (sau ung thư gan) và là một trong bốn loại ung thư thường gặp nhất ở nữ giới (với tỷ lệ mắc 7,3/100.000 dân).

Đây là những thông tin chia sẻ tại sự kiện do Bệnh viện Bạch Mai và Công ty Siemens tổ chức.

Theo PGS,TS Mai Trọng Khoa, Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Giám đốc Trung tâm Y học và Ung bướu Bệnh viện Bạch Mai, đặc điểm của ung thư phổi giai đoạn tiến triển là thường di căn vào não, xương, tuyến thượng thận… Nhiều nghiên cứu cho thấy, các loại ung thư khác cũng di căn vào não với tỷ lệ lớn như ung thư vú, ung thư vòm, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày – thực quản… , nhưng ung thư phổi di căn lên não thường chiếm tỷ lệ cao nhất.

Có nhiều phương pháp để chẩn đoán ung thư phổi và các di căn lên não, trong đó CT, MRI và PET/CT có vai trò rất quan trọng. Nhưng ghi hình khối u bằng PET/CT có độ nhạy, độ đặc hiệu và độ chính xác cao hơn CT và MRI đơn thuần, đặc biệt là khả năng phát hiện các khối u ở giai đoạn rất sớm.

TS Marcus Wagner, Trung tâm Ung Thư của Siemens, Đức cho biết, máy PET/CT là một trong những thiết bị chẩn đoán hình ảnh sử dụng kỹ thuật y học hạt nhân hiện đại nhất hiện nay. Đáng chú ý, PET/CT rất có giá trị trong chẩn đoán ung thư phổi, có giá trị trong phát hiện u nguyên phát và hạch di căn.

Theo PGS,TS Mai Trọng Khoa, các kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Bạch Mai cho thấy, khoảng 89% bệnh nhân có được các quyết định phương pháp điều trị đúng, 45-60% bệnh nhân đã được thay đổi phương pháp điều trị sau khi chụp hình PET/CT.

Theo Hiệp Hội Ung Thư Việt Nam, ước tính có khoảng 150.000 trường hợp được chẩn đoán ung thư, trong đó tỷ lệ tử vong là 75.000 trường hợp mỗi năm. Tuy nhiên, 70% trường hợp ung thư phổi được phát hiện ở giai đoạn 1 và được chữa khỏi.


No comments:

Post a Comment