October 1, 2013

4,5 triệu người nhiễm virus viêm gan dẫn đến ung thư gan

Hiện có 5 loại vi rút viêm gan, đó là: Vi rút A, B, C, D và E; trong đó vi rút viêm gan B và C là nguy hiểm nhất. Việt Nam là 1 trong 9 quốc gia vùng Tây Thái Bình Dương đang phải đối mặt với đại dịch viêm gan vi rút với tỷ lệ người nhiễm vi rút cao.

Ở nước ta, nhiễm vi rút viêm gan B ước tính từ 10 - 20% dân số (khoảng từ 12 - 16 triệu người), trong đó có khoảng 5 triệu người trong tình trạng viêm gan mạn tính, xơ gan hoặc ung thư gan. Riêng đối với viêm gan C, hiện chưa có vắc xin tiêm phòng nên tình trạng lây nhiễm có nguy cơ ngày càng tăng. Việt Nam hiện có khoảng 4,5 triệu người nhiễm vi rút viêm gan C, trong đó có khoảng 3 triệu người trong tình trạng viêm gan, xơ gan hoặc ung thu gan. Bệnh viêm gan vi rút hiện có 7 loại thuốc để điều trị và kết quả điều trị tốt đạt khoảng 80%. Tuy nhiên, bệnh thường phải điều trị kéo dài hàng năm với chi phí điều trị cao (từ 3,5 - 4 triệu đồng/tháng).

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên đã ghi nhận và đánh giá cao chuyên ngành gan mật của Việt Nam và Hội Gan mật Việt Nam trong thời gian qua đã có những bước phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều thành tựu quan trọng đóng góp cho ngành y tế trong lĩnh vực y tế dự phòng, khám chữa bệnh và đào tạo đội ngũ cán bộ. Ngành y tế đã thực hiện thành công ghép gan, đánh dấu một bước tiến mới của chuyên ngành gan mật và ghép tạng Việt Nam, góp phần nâng cao tỷ lệ cứu sống bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo về gan mật.

Được biết, năm 2012, Hội Gan Mật Việt Nam lần đầu tiên đã phát động phong trào toàn dân chung tay "đánh gục" vi rút viêm gan trong cả nước. Sau 1 năm phát động, phong trào đã bước đầu đạt được một số kết quả như: Khám và xét nghiệm cho hơn 3 triệu người; phát hiện gần 148.000 người nhiễm vi rút viêm gan B, hơn 19.000 người nhiễm vi rút viêm gan C và 3.507 người bị ung thư gan.

Hội Gan Mật Việt Nam cũng đã xây dựng hướng dẫn điều trị cho người nhiễm vi rút viêm gan B và C; tuyên truyền vận động người dân đi khám và xét nghiệm viêm gan tại các cơ sở y tế; đồng thời tiến hành sàng lọc phát hiện những người đang bị viêm gan vi rút, xơ gan hoặc ung thư gan để được hướng dẫn điều trị, hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong...


No comments:

Post a Comment