October 9, 2013

Ba nhà khoa học Mỹ Đức nhận giải Nobel Y học về tế bào gốc năm 2013

Ngày 7/10, Viện hàn lâm Khoa học hoàng gia Thụy Điển (RSAS) công bố giải Nobel đầu tiên của năm 2013 là giải Nobel y khoa thuộc về 2 nhà khoa học người Mỹ và 1 nhà khoa học người Đức.

Nobel kinh tế 2012 thuộc về người Mỹ Trung Quốc hợp tác với chủ nhân giải Nobel về tế bào gốc 3 nhà khoa học James Rothman, Randy Schekman (người Mỹ) và Thomas Sudhof (người Đức) đoạt giải nhờ công trình giải đáp bí ẩn của cơ chế tế bào tổ chức hệ thống vận chuyển. Cụ thể hơn, họ đã khám phá ra phát hiện ra "cơ chế chuyển động của túi tiết - bộ máy vận chuyển chính trong các tế bào của cơ thể con người".

Ba nhà khoa học trên đều làm việc tại các trường đại học của Mỹ. Nhà khoa học Schekman đã khám phá ra một nhóm gen được đòi hỏi phải có cơ chế vận chuyển các túi phân tử. Nhà khoa học Rothman giúp gỡ rối cơ chế protein cho phép các túi hợp nhất với các đích đến để cho phép vận chuyển các túi. Còn nhà khoa học Rudhof thì phát hiện ra cách mà các tín hiệu hướng dẫn các túi giải phóng các phân tử một cách chính xác.

Theo đánh giá của các thành viên Ủy ban Giải Nobel thế giới, phát hiện của ba nhà khoa học trên có ý nghĩa rất lớn trong việc tìm hiểu quá trình chuyển hóa trong và bên ngoài tế bào. Phát kiến này hữu ích cho việc điều trị các bệnh thần kinh và hệ miễn dịch, ví dụ như tiểu đường.

Ba nhà khoa học đoạt giải năm nay sẽ chia nhau giải thưởng 925 nghìn euro, tương đương 8 triệu cuaron Thụy Điển, giảm mạnh so với giải thưởng 10 triệu cuaron năm 2001 do tình hình khủng hoảng toàn cầu.

Bình luận về kết quả giải Nobel y khoa năm nay, giáo sư Professor Patrik Rorsman (Đại học Oxford, Anh) nói: "Giải Nobel năm nay diễn ra rất đúng thời điểm và những người thắng giải rất xứng đáng. Tôi rất hài lòng. Những phát hiện của họ có thể là những gợi ý y khoa giúp chữa bệnh tâm thần. Tôi còn dự đoán chúng sẽ giúp mọi người hiểu rõ quá trình tế bào hoạt động như thế nào".

Lễ công bố giải Nobel Y học 2013 đã mở màn cho tuần lễ giải Nobel thế giới lần thứ 112. Ngày 8/10 cũng tại Stockholm sẽ công bố tên nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lý, ngày 9/10 - Nobel Hóa học.

Giải Nobel Hòa bình sẽ được công bố vào ngày 11/10 tại thủ đô Oslo của Na Uy. Giải Nobel Văn học theo truyền thống do Ủy ban Nobel của Viện Hàn lâm khoa học Thụy Điển trao tặng, sẽ được công bố vào một ngày thứ năm của tháng 10.

Nobel Y học 2012 thuộc về hai nhà khoa học John B.Gurdon (Anh) và Shinya Yamanaka (Nhật Bản) nhờ phát hiện khả năng tái "lập trình" của tế bào trưởng thành thành tế bào vạn năng.

No comments:

Post a Comment