May 9, 2013

Con đường lây nhiễm viêm gan b

Viêm gan B là bệnh truyền nhiễm do virus lây lan qua đường máu.

Virus viêm gan B không lan truyền qua tiếp xúc thông thường (qua không khí, ôm, chạm vào, hắt hơi, ghế ngồi, ho, nhà vệ sinh, hoặc tay nắm cửa). Dưới đây là những cách phổ biến nhất của viêm gan B lây sang người khác:

  - Tiếp xúc trực tiếp với máu hoặc chất dịch cơ thể người bị nhiễm bệnh
  - Quan hệ tình dục không được bảo vệ với một đối tác bị nhiễm bệnh
  - Chia sẻ hoặc tái sử dụng kim tiêm với người bị nhiễm (ví dụ, dùng chung bơm kim tiêm hoặc tái sử dụng kim tiêm không đúng cách khử trùng để châm cứu, xăm, xỏ lỗ tai / cơ thể)
  - Từ mẹ bị nhiễm cho em bé khi sinh (đây là con đường phổ biến nhất của nhiễm trùng ở những người Việt Nam).

Đối tượng bị lây nhiễm virus viêm gan B

Mặc dù viêm gan B có thể lây nhiễm bất kỳ đối tượng nào, ở bất kỳ tuổi tác nào, nhưng có một số người có nguy cơ cao bị lây nhiễm. Dưới đây là một số nhóm có nguy cơ cao bị nhiễm viêm gan B, nhưng hãy nhớ rằng đây không phải là một danh sách đầy đủ:
- Người gốc Á Châu
- Trẻ do người mẹ bị nhiễm viêm gan B sinh ra
- Những người trong gia đình có người bị bệnh viêm gan B (kể cả trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn). Hầu hết người Việt Nam có bệnh viêm gan B mãn tính không biết họ bị nhiễm và có thể vô tình lây siêu vi khuẩn với những người khác. Kết quả là, viêm gan B có thể ảnh hưởng đến toàn bộ một gia đình nhiều thế hệ.
- Những người có quan hệ tình dục không được bảo vệ hoặc có nhiều đối tác tình dục.
- Nhân viên y tế, những người chăm sóc sức khỏe và những người tiếp xúc với máu hoặc các chất dịch cơ thể của người bị nhiễm.
- Người sử dụng ma túy.
- Những người trải qua thẩm tách thận hoặc có chảy máu.

Viêm gan B là bệnh nguy hiểm
Viêm gan B nguy hiểm vì nó là một “căn bệnh thầm lặng” có thể lây nhiễm sang người mà họ không biết. Hầu hết những người bị nhiễm viêm gan B không biết mình bị nhiễm và có thể vô tình truyền virus cho người khác thông qua máu của họ.

Đối với những người bị bệnh mạn tính, có nghĩa là virus có thể ở lại trong gan của họ trong hơn 6 tháng, có tăng nguy cơ phát triển bệnh gan nghiêm trọng sau này trong đời. Virus có thể nhẹ nhàng và liên tục tấn công gan trong nhiều năm mà không bị phát hiện.

Ung thư gan có thể gây tử vong kể từ khi các triệu chứng viêm gan b mạn tính chưa xuất hiện cho đến khi quá muộn. 80% bệnh ung thư gan trên thế giới là do viêm gan B mạn tính. Điều tối quan trọng là tất cả mọi người phải xét nghiệm viêm gan B. Ngay cả khi không có bất kỳ triệu chứng nghiêm trọng cho đến khi quá muộn cho phương pháp điều trị để được giúp đỡ.

Xem thêm: điều trị ung thư gan | điều trị viêm gan | cach dieu tri ung thu gan

No comments:

Post a Comment