May 13, 2013

Mật gấu, linh chi . . . điều trị được ung thư gan

Tôi bị viêm gan siêu vi B, tháng 4.2010 có đi siêu âm tổng quát, được kết luận u tăng sinh kích thước/ bệnh xơ gan, lách to. Bác sĩ nói khối u là K và đề nghị nhập viện. Hiện tôi đang trị bằng thuốc bắc, mật gấu và uống nước sắc nấm linh chi. Xin hỏi làm vậy có tốt không?

TS.BS Đặng Tâm, trưởng khoa ngoại tiêu hoá – gan mật, bệnh viện đại học Y dược TP.HCM: Để xác định bản chất u ở gan, bác sĩ chuyên khoa phải dùng một hay nhiều biện pháp cận lâm sàng thích hợp: siêu âm, chụp cắt lớp điện toán (CT scan), chụp cộng hưởng từ (MRI), chụp mạch gan chọn lọc (DSA), xét nghiệm các chất chỉ dấu khối u, nội soi tiêu hoá, sinh thiết gan. Chỉ một phương tiện siêu âm thì chưa thể khẳng định khối u của bạn là loại nào, mặc dù rất đáng nghi là K. Tuyệt đối không nên điều trị thuốc nam, thuốc bắc hay thuốc tây khi chưa xác định chính xác bản chất u vì có thể lãng phí thời gian trước khi khối u còn có thể điều trị được bằng phương pháp thích hợp.

Bạn nên đến khám tại các cơ sở có chuyên khoa ngoại gan – mật để được tư vấn hướng điều trị thích hợp. Nếu phát hiện ở giai đoạn sớm, ung thư gan có thể chữa được bằng các biện pháp ngoại khoa (phẫu thuật, huỷ u), kết hợp dùng thuốc chứ không thể chữa khỏi bằng bất cứ loại thuốc nào kể cả mật gấu, linh chi ngàn năm, thuốc hoá trị ung thư. Những trường hợp khỏi bệnh chỉ dựa vào dùng thuốc như tin đồn có lẽ chưa được chẩn đoán nghiêm túc, có thể đó chỉ là loại u lành hoặc thương tổn giả u.


1 comment: