December 3, 2012

Làm gì khị bị đầy bụng khó tiêu



Nên làm gì khi bị chứng đầy bụng khó tiêu


Hầu hết mọi người đều đã trải qua chứng đầy bụng khó tiêu. Chứng đầy bụng, khó tiêu do nhiều nguyên nhân gây ra. Có thể do chế độ ăn uống lạm dụng quá nhiều tinh bột và chất béo, hoặc do ăn quá nhanh nên nhai không kỹ, hoặc ăn xong đi nằm ngay, hoặc do lạm dụng các chất kích thích như rượu, cà phê, thuốc lá...


đầy bụng khó tiêu
Rứa rất tốt cho phòng đầy bụng khó tiêu

Triệu chứng đầy bụng khó tiêu:


Đầy bụng khó tiêu cũng có thể xẩy ra do hoạt động của nhu động ruột dạ dày giảm sút, từ đó dạ dày đẩy thức ăn xuống ruột chậm, gây ứ trệ.
Ngoài chế độ sinh hoạt và ăn uống không hợp lý, đầy bụng khó tiêu còn biểu hiện của các bệnh như viêm loét dạ dày, tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản, hoặc ung thư dạ dày.
Người mắc các bệnh rối loạn chuyển hoá như đái tháo đường, bệnh cường giáp, thiểu năng giáp trạng, người bị rối loạn tim mạch, mắc bệnh về gan... cũng có thể mắc chứng này.
Trong rất ít trường hợp, đầy bụng, khó tiêu còn biểu hiện của căn bệnh ung thư tiềm tàng.
Khi bị đầy bụng, khó tiêu, người bệnh có cảm giác bụng đầy hơi và ậm ạch, đôi khi sau bữa ăn cảm thấy buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt, hoặc ợ chua, ợ nóng, nhiều trường hợp cảm thấy bụng căng chướng và đau âm ỉ...
Nếu đầy bụng khó tiêu do các bệnh lý gây ra thì phải điều trị dứt điểm bệnh. Nếu đầy bụng, khó tiêu do chế độ ăn uống, sinh hoạt thì phải điều chỉnh sao cho hợp lý. 

Một số trái cây giúp giảm đầy bụng khó tiêu:

Các thầy thuốc khuyên rằng, chế độ ăn uống giàu chất xơ (gồm các loại rau xanh, trái cây và ngũ cốc thô chưa qua tinh chế) và uống nhiều nước sẽ phòng tránh được đầy bụng.
Đặc biệt, các loại quả như táo, dứa và lê rất tốt cho việc phòng đầy bụng, khó tiêu. Trong táo chứa các chất như pectin, pro-topectin - là chất xơ tan nhanh, có tác dụng điều hoà hoạt động tiêu hoá của ruột.

Cần biết rằng, ăn quả táo tốt hơn là uống nước táo bởi lượng chất xơ trong quả táo rất cao.
Quả dứa có chứa chất bromelin, giúp thúc đẩy sự hấp thu protein trong thức ăn, vì thế có tác dụng kích thích tiêu hoá. Dứa cũng có nhiều chất xơ, trung bình 100g dứa chứa 1,8g chất xơ.
Lê là loại quả chứa nhiều chất xơ, giúp hấp thu nước trong cơ thể. Khi hấp thu đủ lượng nước, các chất xơ này phồng lên và thúc đẩy hoạt động tiêu hoá của ruột được nhanh hơn.
Ngoài ra, bạn nên sử dụng các vị thảo dược có tác dụng kích thích tiêu hoá như: trà hoa cúc, trà atiso, nước ngò (rau mùi), thìa là... và thay vì sử dụng các loại nước đóng hộp có ga nên sử dụng nước lọc tinh khiết hoặc nước cà rốt, nước cần tây, đặc biệt là nước chè xanh.
Bạn cũng có thể sử dụng gừng giúp tiêu trừ đầy bụng bởi gừng giúp kích thích sự bài tiết mật, tăng cường hoạt động của các enzyme tham gia vào quá trình tiêu hoá thức ăn.

Lưu ý, thư giãn cơ thể, hít thở sâu, đi bộ và vận động cơ thể nhẹ nhàng sau bữa ăn là một trong những biện pháp hữu hiệu phòng tránh đầy bụng, khó tiêu.


No comments:

Post a Comment