December 7, 2012

Cách chuẩn đoán ung thư gan


Ung thư gan là chỉ khối u ác tính xuất hiện ở gan, độ tuổi trung bình hay mắc ung thư gan là 44 tuổi. Ung thư gan nếu không chữa trị kịp thời hay lựa chọn phương pháp không thích hợp thì chỉ sống kéo dài được nửa năm. Giai đoạn đầu của ung thư gan không có biểu hiện gì rõ ràng, một khi phát hiện ra đã thuộc giai đoạn giữa hoặc cuối, vì thế việc chẩn đoán ra ung thư gan đúng lúc là hết sức quan trọng.

ung thư gan là gì
Chuẩn đoán ung thư gan

Cách chuẩn đoán ung thư gan?

1.Chụp CT
Những năm gần đây, kiểm tra CT là cách thường dùng để chẩn đoán ung thư thư gan, nó thể hiện rất rõ ràng độ lớn nhỏ và hình thái, số lượng cùng vùng biên. Ngoài ra, dựa vào phân tích hình ảnh có thể tái hiện lại kết cấu bên trong gan, để xác định chính xác mối quan hệ của mỗi huyết quản với khối u.
2.Chụp cộng hưởng từ
Phương pháp này thích hợp cho chẩn đoán ung thư gan ở tình trạng nhẹ, giúp chẩn đoán các khối u gan lành tính chuyển ác tính, phương pháp này là phương pháp bổ sung cho chẩn đoán bằng CT.
3.Chỉ số AFP
Về lâm sàng, AFP là cách thường dùng trong chẩn đoán ung thư gan, nó vừa đơn giản lại thực dụng. Những bệnh nhân mắc viêm gan mang độc tính thì rất dễ mắc ung thư, AFP cũng tăng cao, nhưng không phải bệnh nhân ung thư gan nào AFP cũng tăng cao hết. Do đó những bệnh nhân viêm gan mà có chỉ số AFP ở mức bình thường cũng không được chủ quan.
4.Siêu âm
Thông thường thì siêu âm thường dùng để theo dõi sau điều trị và kiểm tra thông thường đối với các loại bệnh, phương pháp này dùng trong chẩn đoán ung thư gan có thể thấy rõ kích thước cũng như hình thái của khối u, có giá trị trong việc chẩn đoán tính chất của khối u gan.
Chuyên gia của bệnh viện ung bướu Hiện Đại Quảng Châu cảnh báo : chẩn đoán ung thư gan phải đến bệnh viện chính quy, mới có thể bảo đảm tính an toàn và hiệu quả của việc kiểm tra.

No comments:

Post a Comment