December 7, 2012

Tác dụng của tế bào gốc máu dây rốn


Tế bào gốc là gì?



Tế bào gốc là tế bào còn non trẻ, có khả năng tự thay mới mình và biệt hoá thành các tế bào chuyên biệt khác để tạo nên các mô, cơ quan khác nhau của cơ thể và thay thế cho các tế bào ở các mô, cơ quan bị mất đi do già và chết tự nhiên hoặc bị tổn thương vì các nguyên nhân khác nhau.


Tế bào gốc là gì?
Tế bào gốc lấy từ dây rốn của trẻ sơ sinh

Thế nào là máu dây rốn và tế bào gốc máu dây rốn?

Dây rốn là đoạn kết nối giữa rốn của thai nhi và nhau thai bám ở thành tử cung của người mẹ, có vai trò là cầu nối giữa người mẹ và em bé để vận chuyển ô-xy và các chất dinh dưỡng từ người mẹ chuyển qua em bé. Máu của em bé được chuyển qua dây rốn sang nhau thai để tiếp xúc với máu mẹ qua màng nhau thai để lấy ô-xy và chất dinh dưỡng rồi sau đó qua dây rốn quay trở lại với em bé. Khi em bé sinh ra dây rốn được kẹp và cắt sát phía em bé, phần còn lại dính vào nhau thai thường được vứt bỏ cùng với bánh nhau sau khi sổ nhau dưới dạng rác y tế. Trong đoạn dây rốn và bánh nhau này còn sót lại một lượng máu của em bé được gọi là máu dây rốn. Thành phần của máu dây rốn bao gồm tất cả các thành phần của máu như các tế bào hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu và huyết tương. Ngoài ra trong máu dây rốn còn có các tế bào gốc, chủ yếu là các tế bào gốc tạo máu - là các tế bào sẽ sinh ra tất cả các loại tế bào máu tương tự như các tế bào gốc tạo máu có ở tủy xương. Đấy là lý do tại sao có thể dùng tế bào gốc tạo máu trong máu dây rốn để truyền thay cho tế bào gốc tủy xương.

Các tế bào gốc máu dây rốn có thể dùng để chữa được bệnh gì?

Cho đến nay các tế bào gốc máu dây rốn đã được dùng để điều trị trên 70 bệnh khác nhau thuộc 3 nhóm bệnh chính. Nhóm thứ nhất chiếm đa số là các bệnh ung thư máu thuộc các dòng tế bào bạch cầu hay u lympho; tiếp theo là các bệnh di truyền (của hồng cầu, của hệ thống miễn dịch và các bệnh về rối loạn chuyển hóa); thứ ba là các bệnh lý không ung thư cũng không do di truyền như suy tủy, thiếu máu nặng …

Thế nào là màng dây rốn và tế bào gốc màng dây rốn?
Dây rốn được bao bọc bên ngoài là một lớp màng quấn quanh tổ chức của dây rốn. Từ lớp màng bao dây rốn này có thể thu được hai loại tế bào gốc là tế bào gốc biểu mô và tế bào gốc trung mô.

Các tế bào gốc màng dây rốn dùng để làm gì?

Từ tế bào gốc trung mô màng dây rốn các nhà khoa học đã biệt hoá được chúng thành các nguyên bào sợi (là những tế bào phía dưới của da), tế bào mỡ, tế bào sụn, nguyên bào xương, tế bào giống tế bào thần kinh và những tế bào sản sinh chất nhầy mucin. Từ tế bào gốc biểu mô màng dây rốn các nhà khoa học đã biệt hoá được chúng thành tế bào sừng (là những tế bào bề mặt da), tế bào gan và tế bào sản sinh chất nhầy mucin. Khi phối hợp cả hai loại tế bào gốc trung mô và biểu mô các nhà khoa học đã tạo ra những cấu trúc tương đương da, còn được gọi là da nhân tạo không gian ba chiều.

Cho đến nay, vẫn chưa có một ứng dụng chính thức nào sử dụng tế bào gốc màng dây rốn để điều trị trên người. Các nghiên cứu trên thực nghiệm cho thấy tế bào gốc màng dây rốn có khả năng thúc đẩy quá trình liền vết thương do bỏng và các vết thương mạn tính (như các vết loét ở bệnh nhân tiểu đường, bệnh nhân sau chiếu xạ, bệnh nhân liệt bị loét các vùng tì đè). Bên cạnh hướng nghiên cứu ứng dụng điều trị vết thương, các tế bào gốc màng dây rốn cũng đang được nghiên cứu để điều trị phục hồi thính giác và thị giác thông qua sửa chữa tế bào bề mặt và tế bào thần kinh, sửa chữa xương và sụn, phối hợp trị liệu gen với tế bào để điều trị các bệnh như chứng máu chảy không đông do thiếu yếu tố đông máu, và điều trị bệnh tiểu đường. Các kết quả nghiên cứu thực nghiệm đầy hứa hẹn mở ra triển vọng có thể sớm đưa tế bào gốc màng dây rốn vào ứng dụng điều trị trên người.

Lợi ích khi của việc lưu giữ tế bào gốc dây rốn?

Cất giữ tế bào gốc dây rốn là một biện pháp bảo đảm tương lai sức khoẻ cho con bạn và gia đình bạn. Không ai biết trước một em bé sinh ra khi lớn lên có thể mắc bệnh gì. Nếu các tế bào gốc từ dây rốn của con bạn được cất giữ thì đây sẽ là nguồn tế bào phù hợp nhất để chữa bệnh cho bé. Nếu gia đình bạn có người mắc bệnh cần tế bào gốc để điều trị thì khả năng phù hợp giữa người bệnh và mẫu tế bào của con bạn sẽ cao hơn so với mẫu tế bào của người không cùng huyết thống. Vì thế có thể ví cất giữ tế bào gốc dây rốn như một hình thức “bảo hiểm sinh học”. Không ai mua bảo hiểm lại muốn phải sử dụng đến bảo hiểm, nhưng không may cần dùng đến thi điều đó lại trẻ thành rất ý nghĩa, đặc biệt hình thức “bảo hiểm sinh học” này khác với bản hiểm bằng tiền là mẫu tế bào được lưu giữ không thể mua được bằng tiền.

Muốn lưu giữ tế bào gốc dây rốn tại MekoStem tôi phải làm gì?

Tham gia chương trình là việc làm hoàn toàn tự nguyện dựa trên những hiểu biết của bạn về triển vọng ứng dụng tế bào gốc vào điều trị và mong muốn bảo đảm tương lai sức khoẻ của bé và các thành viên trong gia đình bạn. Bạn phải tuân thủ các qui định chuyên môn quyết định xem mẫu tế bào gốc của con bạn có đủ tiêu chuẩn an toàn và khoẻ mạnh để lưu giữ hay không; Bạn sẽ phải trả chi phí cho việc thu thập dây rốn, tách và bảo quản tế bào gốc. Trước hết bạn liên hệ với MekoStem để được hướng dẫn và làm các thủ tục đăng ký. Bạn nên làm việc này càng sớm càng tốt ngay khi có ý định lưu giữ tế bào gốc dây rốn, chậm nhất là 3 ngày trước khi sinh vì bạn còn phải làm xét nghiệm kiểm tra sức khoẻ sau đó hai bên làm thủ tục đăng ký sử dụng dịch vụ. Chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn các bệnh viện nơi có các bác sĩ và nữ hộ sinh đã được đào tạo cách tuyển chọn và lấy mẫu dây rốn để cho bạn lựa chọn nơi sinh. Bạn phải giữ liên lạc với chúng tôi để biết ngày giờ và nơi bạn sinh con và nếu có thể cả tên và số điện thoại của bác sĩ dự kiến sẽ đỡ hoặc phẫu thuật cho bạn để chúng tôi liên hệ sắp xếp việc lấy mẫu tại phòng sinh/phòng mổ và vận chuyển về MekoStem.

Ngoài MekoStem còn có công ty nào khác ở Đông Dương có thể cất giữ được các tế bào gốc màng dây rốn cho tôi?

Ngân hàng tế bào gốc MekoStem là ngân hàng tế đầu tiên và là đơn vị duy nhất được cấp phép độc quyền sử dụng công nghệ cất giữ tế bào gốc màng dây rốn cho bạn. Để có thể tách được các tế bào gốc từ màng dây rốn thì cần phải qua đào tạo kỹ càng và các nhân viên của MekoStem đã được đơn vị chuyển giao công nghệ và Công ty CordLabs, Singapore đào tạo và cấp giấy chứng nhận năng lực làm việc.

Xem thêm: 


1 comment:

  1. Bài viết hay và hữu ích! Cám ơn bạn đã chia sẻ.

    Ms Nga – Nghiệp Vụ vé - SacoJet.vn

    Tel: 0938 172 672 - 090 262 1479 – 1900 63 6479
    Thông Tin: Mua vé tàu đi Phú Quốc hay đặt vé máy bay Vietjet Air đi du lịch Phú Quốc
    Website đặt vé trực tuyến: www.SacoJet.vn

    ReplyDelete