March 25, 2013

5 mẹo nhỏ giúp tránh xa chứng đầy bụng khó tiêu

Để hạn chế chứng đầy bụng khó tiêu, hãy lưu ý đến chế độ ăn của bạn và thực hiện theo một số hướng dẫn sau:

Dừng uống sữa và các sản phẩm từ sữa

Nếu các sản phẩm từ sữa khiến bạn bị đầy hơi, chứng tỏ cơ thể bạn không dung nạp đường lactose. Do vậy, nên chuyển qua sử dụng các loại thực phẩm có hàm lượng lactose thấp như sữa chua, pho mát cứng hoặc các sản phẩm sữa không chứa đường lactose.


Chú ý lựa chọn hoa quả

Các loại quả mọng nước, nho và cam quýt chứa hàm lượng đường fructose và glucose gần bằng nhau, giúp cho quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn so với các loại hoa quả khác như táo, lê, dưa bở.


Cân nhắc thực phẩm giàu tinh bột

Nếu lúa mạch, lúa mỳ, bánh mỳ đen chứa nhiều đường fructan khiến bạn bị đầy hơi, hãy chuyển sang các loại tinh bột “thân thiện” với dạ dày như gạo, ngô, yến mạch, và khoai tây.


Hạn chế tối đa đường nhân tạo

Sorbitol, xylitol và mannitol là các loại đường rượu (sugar alcohols), được xem như chất phụ gia thực phẩm được tìm thấy chủ yếu ở các loại nước soda cho chế độ ăn kiêng và các loại kẹo gum không đường. Nên tránh những loại đường này.


Sử dụng đậu đỗ thông minh

Hạn chế các loại đậu có hàm lượng galactan cao (đậu nành, chickpea, đậu lăng và tất cả các loại đậu khác) nếu chúng có thể là nguyên nhân khiến bạn đầy hơi. Một cách hữu hiệu nhằm giảm tình trạng khó tiêu dẫn đến đầy hơi là bạn có thể ngâm các hạt đậu khô qua đêm để làm mềm hạt đậu trước khi sử dụng.

No comments:

Post a Comment