March 27, 2013

Bệnh truyền nhiễm HIV hiện đã có thuốc chữa khỏi

Một bé gái người Mỹ mắc bệnh truyền nhiễm virus HIV đã được chữa khỏi, sau khi được điều trị từ rất sớm bằng những loại thuốc phổ biến hiện nay.

Khi bé gái sinh ra tại một bệnh viện nông thôn ở vùng Mississippi của Mỹ, mẹ của bé gái đã được xét nghiệm dương tính với virus HIV. Các bác sĩ biết rằng bé gái có nguy cơ cao nhiễm HIV từ mẹ, nên họ đã chuyển bé gái tới Trung tâm y tế của trường đại học Mississippi để điều trị.

Virus HIV có thể bị tiêu diệt hoàn toàn bằng những loại thuốc hiện có.

Tại đây, bác sĩ Hannah Gay đã cho bé gái uống kết hợp 3 loại thuốc chống HIV phổ biển khi bé gái được 30 giờ tuổi, trước thời điểm có kết quả xét nghiệm xác nhận bé gái bị nhiễm HIV. Sau một thời gian điều trị, hệ miễn dịch của bé gái đã có những phản ứng tích cực.

Những kết quả kiểm tra sau đó cho thấy mức độ virus HIV đã giảm bớt và biến mất hoàn toàn khi bé gái được 29 ngày tuổi. Đây là trường hợp trẻ em đầu tiên nhiễm virus HIV được chữa khỏi. Các nhà khoa học tin tưởng thành công này có thể giúp tìm ra cách tiêu diệt virus HIV trong những bệnh nhân nhỏ tuổi.

“Đây là bằng chứng cho thấy rằng virus HIV có thể được chữa khỏi ở trẻ em”, bác sĩ Deborah Persaud, một chuyên gia nghiên cứu về virus tại trường đại học Johns Hopkins ở Baltimore (Mỹ), cho biết.

Các nhà khoa học sẽ cần tiến hành thêm nhiều nghiên cứu nữa để xem phương pháp điều trị cho bé gái có hiệu quả tương tự trên những trẻ em nhiễm HIV khác hay không. Nếu thành công, đây sẽ là hy vọng mới đối với những trẻ em nhiễm căn bệnh chết người này.

Trường hợp của bé gái ở Mississippi khác hoàn toàn với Timothy Ray Brown, người đầu tiên nhiễm HIV được chữa khỏi. Bệnh nhân người Đức đã được chữa khỏi vào năm 2007 bằng một phương pháp điều trị phức tạp bằng cấy tế bào gốc của người chứa gene đặc biệt có khả năng để kháng với HIV.

1 comment: