March 25, 2013

Nguyên nhân gây đầy bụng khó tiêu đến từ đâu?

Thủ phạm gây đầy bụng khó tiêu là mất cân đối thức ăn:

Chúng ta ai cũng muốn có một bữa ăn ngon miệng ở bất cứ hoàn cảnh nào! Nhưng một bữa ăn cho sức khỏe của chính mình thì lại ít được quan tâm, hãy dành ra vài phút mỗi ngày để nghĩ nên ăn gì? số lượng như thế nào? để có lợi cho sức khỏe.

Một số loại thực phẩm sau đây khi ăn quá nhiều sẽ gây ra chướng hơi, đầy bụng, khó tiêu: thức ăn giàu tinh bột (ngũ cốc), nhiều chất xơ (rau quả), các món xào rán nhiều dầu mỡ, sử dụng quá nhiều chất kích thích rượu, bia, thuốc lá…hoặc đồ uống có gas.


Thủ phạm là thói quen ăn uống:

Thói quen ăn uống chưa đúng, gây ra chướng hơi, đầy bụng, khó tiêu như: ăn quá nhanh, nhai không kĩ, ăn uống tùy tiện không đúng bữa-đúng giờ, ăn no đã vội vàng đi nằm ngay.

Một số người đặc biệt trẻ em vừa ăn uống vừa xem phim nên nuốt nhiều không khí gây chướng hơi trong bụng.


Thủ phạm là do rối loạn đường tiêu hóa:

Độc tố từ các loại thức ăn, loạn khuẩn đường ruột, dư acid dịch vị, nhiễm Helicobacter Pylori một loại vi khuẩn gây loét dạ dày- tá tràng. Cơ thể suy nhược, mệt mỏi, mất ngủ kéo dài, stress gây giảm tiết các men tiêu hóa, giảm nhu động đường tiêu hóa.

Một số trẻ do khả năng dung nạp lactose (có nhiều trong sữa) kém cũng gây chướng hơi, đầy bụng, khó tiêu.

Thủ phạm là các bệnh- tổn thương đường tiêu hóa:

Một số bệnh đường tiêu hóa như: Viêm niêm mạc dạ dày, loét dạ dày-tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản, ung thư dạ dày ảnh hưởng đến khả năng co bóp tống đẩy thức ăn. Bệnh tuyến tụy tạng gây giảm tiết men tụy, bệnh sỏi mật, viêm gan đẫn đến suy giảm chức năng gan-mật, giảm bài tiết mật và enzym tiêu hóa.

Thủ phạm là tác dụng phụ của một số thuốc:

Kháng sinh, giảm đau kháng viêm, tiểu đường, huyết áp, thuốc tránh thai…

“Khi bác sĩ không thể tìm thấy nguyên nhân gây ra chướng hơi, đầy bụng, khó tiêu, bệnh nhân có thể mắc chứng rối loạn tiêu hóa chức năng, một chứng làm suy yếu khả năng co bóp, tiêu hóa thức ăn của dạ dày và khó chuyển thức ăn xuống ruột non có thể gây ra”.

Đầy bụng khó tiêu cũng có thể là do triệu chứng của bệnh xơ gan gây ra

No comments:

Post a Comment