June 26, 2013

Bảo vệ gan do tác hại của rượu gây ra

Theo khảo sát năm 2011 của Hội Gan Mật Việt Nam, trên 30% số người uống rượu bia thường xuyên bị gan nhiễm mỡ, có nguy cơ mắc viêm gan nặng và tử vong.

Thực tế, số lượng bệnh nhân nhập viện vì bệnh gan do rượu đang có xu hướng gia tăng.



Rượu gây độc trực tiếp cho gan, khi uống vào được chuyển hóa ngay tại gan thành những hạt mỡ choán chỗ tế bào gan bình thường gây nên gan nhiễm mỡ. Quá trình tích lũy mỡ trong gan là do rượu làm giảm quá trình oxy hóa acid béo ở gan, tăng vận chuyển & este hóa acid béo tạo thành trigliceride, ngoài ra rượu còn làm giảm tổng hợp và bài tiết lipoprotein ở gan.

Viêm gan do rượu là tình trạng bệnh lý tổn thương lan tỏa ở gan do rượu gây nên biểu hiện bởi tình trạng thâm nhiễm tế bào viêm ở gan và hoại tử tế bào gan, lâu dài sẽ dẫn đến benh xo gan.

Theo thống kê, số bệnh nhân bị xơ gan do bia rượu tăng nhanh và đứng thứ 2 trong các bệnh lý về gan.

Ung thư gan là một loại ung thư phát triển từ các tế bào gan. Nhiều nghiên cứu chỉ ra mối liên quan lớn giữa ung thư gan và xơ gan.

Không thể tránh nhưng có thể phòng!

Có một chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học hợp lý: Hạn chế tối đa lượng rượu bia vào cơ thể, cân đối các thành phần dinh dưỡng, hạn chế ăn nhiều chất béo, tập luyện thể thao điều độ.

Thường xuyên theo dõi sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm bệnh. Ngoài ra nên dùng các sản phẩm hỗ trợ để tăng cường chức năng gan, bảo vệ gan.

Theo y học cổ truyền, nhiều loại thảo dược có tác dụng bảo vệ gan, chữa các bệnh về gan như: Cardus marianus, Diệp hạ châu, bồ công anh, nhọ nồi... Các tác dụng này đã được chứng minh bằng nhiều nghiên cứu hiện đại.

Cụ thể, Silymarin có trong cây Kế sữa (Cardus marianus) có tác dụng ổn định màng tế bào, ngăn cản quá trình xâm nhập của chất độc vào bên trong tế bào gan; ức chế sự biến đổi gan thành các tổ chức xơ, giảm sự hình thành và lắng đọng của các sợi collagen dẫn đến xơ gan; bảo vệ tế bào gan, tăng cường chức năng gan và kích thích phục hồi các tế bào gan đã bị hủy hoại; chống peroxyd hóa lipid, chống viêm.

Diệp hạ châu (hay còn gọi là chó đẻ răng cưa) có tác dụng lợi tiểu, tiêu độc, thanh can, lương huyết, hạ nhiệt, có chứa các hoạt chất phyllanthin, hypophyllanthin, triacontanal có tác dụng ức chế men DNA polymerase của virus viêm gan B.

Bồ công anh có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, lương huyết tán kết, ức chế các men oxy hoá khử peroxidase, catalase, ức chế sự nhân lên của virus HBV gây viêm gan B do đó có tác dụng bảo vệ gan.

Nhọ nồi có tác dụng lương huyết, chỉ huyết, bổ can, thận.

Còn nhiều loại thảo dược khác theo dân gian có tác dụng bổ gan, tuy nhiên không phải cứ nghe nói “bổ gan” là chúng ta có thể sử dụng tuỳ ý, vì nhiều khi dùng không đúng cách có thể lợi bất cập hại.

Ngày nay, một số hãng dược đã kết hợp các đặc tính quý báu của các loại thảo dược Cardus marianus, diệp hạ châu, bồ công anh, nhọ nồi tạo nên hiệu quả cao trong việc thanh nhiệt, giải độc, tăng cường chức năng gan, làm mát gan, bảo vệ tế bào gan, hỗ trợ điều trị trong các trường hợp viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ và tạo thuận tiện cho người sử dụng.

No comments:

Post a Comment