September 19, 2013

Xếp hàng chờ kiểm tra ung thư

Giá một lần kiểm tra gần 30 triệu đồng, nhưng khách hàng muốn kiểm tra vẫn phải đặt lịch, xếp hàng. Thực tế, số người Việt bị ung thư được phát hiện ngày càng gia tăng.

Tại miền Bắc hiện đã có 3 bệnh viện trang bị máy PET-CT, thiết bị kiểm tra phát hiện ung thư sớm hiện đại nhất trên thế giới.

Đắt vẫn phải đăng ký xếp lịch
Đến 12h30 trưa nhưng BS Nguyễn Xuân Thanh của Trung tâm Y học hạt nhân và ung bướu (BV Bạch Mai) cùng kíp trực vẫn chưa được nghỉ ăn trưa. Từng bệnh nhân đăng ký kiểm tra ung thư bằng máy PET-CT được các bác sĩ đưa vào phòng máy, hướng dẫn cách nằm và nhịp thở khi máy vận hành.

Ở cách phòng máy một lớp kính, các bác sĩ tập trung cao độ vào màn hình vi tính, quan sát từng bộ phận mà máy quét qua, ghi chép cẩn thận từng thông số. Máy PET-CT đang kiểm tra cho bệnh nhân Trương Mạnh Dũng (57 tuổi, ở Cầu Giấy, Hà Nội) bị ung thư di căn lên não. Hình ảnh từng khối u, hạch... hiện rõ trên màn hình, nhờ đó bác sĩ xác định được vị trí ung thư và đưa ra hướng điều trị cho bệnh nhân.

"Ước tính, mỗi năm ở Việt Nam có khoảng 150.000 trường hợp mới mắc ung thư và khoảng 75.000 trường hợp tử vong. Thống kê tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, bệnh ung thư phổi, ung thư gan, dạ dày là phổ biến nhất với nam giới còn nữ giới chủ yếu là ung thư vú, cổ tử cung.

Tại Trung tâm Ung bướu, trước đây chỉ có khoảng 35-40 bệnh nhân đến khám ung thư mỗi ngày nhưng hiện con số này đã tăng lên trên 100 bệnh nhân".

BS Nguyễn Xuân Thanh cho biết, hiện nhu cầu chẩn đoán ung thư bằng kỹ thuật PET-CT rất lớn, người bệnh phải đăng ký trước 4-5 ngày. Mỗi ngày, Trung tâm Ung bướu chỉ phục vụ cho 9-10 bệnh nhân. Trước khi chẩn đoán một tiếng, bệnh nhân được tiêm thuốc FDG để một loại chất phóng xạ tập trung ở các khối u, từ đó, máy sẽ kiểm tra và phát hiện ra ung thư.

Chi phí bệnh nhân phải trả cho một lần kiểm tra bằng máy PET-CT không hề rẻ, tại BV Bạch Mai là 28,2 triệu đồng/lần còn tại BV Việt Đức là từ 26 - 28 triệu đồng/lần. "Dịch vụ này có được bảo hiểm y tế thanh toán theo thỏa thuận riêng giữa bệnh viện với cơ quan bảo hiểm và tùy theo loại thẻ bảo hiểm y tế của bệnh nhân. Nhưng với những người tự nguyện đăng ký kiểm tra mà không có chỉ định của bác sỹ, sẽ không được chi trả bảo hiểm.

Với các bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, chỉ sau khi kiểm tra ban đầu bằng những kỹ thuật thông thường như: Xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm ổ bụng, X-quang tim phổi, điện tim... nếu có bất thường thì bác sĩ chỉ định làm các kỹ thuật khác như chụp CT, MRI... Khi các phương pháp này không phát hiện được bệnh, thì bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng PET - CT" - BS Thanh cho biết thêm.

Theo PGS.TS Mai Trọng Khoa - Giám đốc BV Bạch Mai, PET-CT là loại máy rất ưu việt, có khả năng phát hiện tế bào ung thư ở những giai đoạn rất sớm, giúp hạn chế các phẫu thuật không cần thiết, do đó mang lại hiệu quả điều trị và kinh tế. "PET-CT phát hiện di căn hạch chính xác tới 88%, trong khi đó chụp cắt lớp CT chỉ đạt 69%. 90 - 96% bệnh nhân có được các quyết định phương pháp điều trị đúng, 45 - 60% bệnh nhân đã được thay đổi phương pháp điều trị sau khi chụp hình PET-CT.

Không chỉ có vậy, PET-CT còn có thể phát hiện các tổn thương trong não, chuyển hóa các tế bào thần kinh, tim mạch, đánh giá sự sống còn của cơ tim ở những bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim và bệnh mạch vành... Chẩn đoán hình ảnh PET-CT là phương pháp hiện đại nhất hiện nay có thể phát hiện ung thư sớm. Do đó, nhiều người đã tự nguyện đăng ký kiểm tra bằng PET- CT dù chi phí đắt đỏ" - bác sĩ Khoa nói.

Người nghèo khó tiếp cận

Không được phát hiện sớm nên bệnh ung thư phổi của ông Nguyễn Phi Ứng (58 tuổi, quê xã Trung Hà, Ba Vì, Hà Nội) đã di căn lên não. Suốt 2 tháng điều trị tại Trung tâm này, gia đình ông khá tốn kém khi chi phí cho mỗi ngày nằm viện là 200.000 đồng, chưa kể tiền ăn uống, thuốc thang.

Trước khi nhập viện, ông liên tục bị những cơn đau đầu hành hạ trong nhiều ngày. Sau khi khám tại BV Quân đội 105 Sơn Tây, bác sĩ phát hiện ông Ứng bị ung thư phổi, nhưng do không có bảo hiểm y tế nên ông cũng không dám đăng ký khám PET - CT. Anh Nguyễn Phi Hùng, con trai ông Ứng tâm sự: "Bác sĩ bảo bệnh của bố tôi không thể chữa khỏi được vì phát hiện quá muộn nên u đã di căn lên não. Ở quê kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào mấy sào ruộng, ăn cũng chẳng đủ thì lấy đâu mấy chục triệu để kiểm tra ung thư sớm, giá dịch vụ này chỉ vài triệu thì chúng tôi còn cố được...".

Theo PGS.TS Trần Đình Hà - Phó Giám đốc Trung tâm Ung bướu, ung thư là căn bệnh rất nguy hiểm với tỉ lệ gây tử vong rất cao và đang có xu hướng gia tăng đột biến ở nước ta. Trên thực tế, hầu hết bệnh nhân đều được phát hiện khi đã bước vào giai đoạn muộn nên hiệu quả điều trị không cao.

Do các kỹ thuật chẩn đoán thông thường (CT, MRI, X-quang, siêu âm...) không thể phát hiện sớm các tế bào ung thư nên PET - CT là loại máy tối ưu hiện đại giải quyết vấn đề này. Nói về giá cả, ông Hà cho biết giá máy PET - CT lên đến cả trăm tỷ, và phát hiện được tất cả những khối u, hạch có trên cơ thể. Hơn nữa, máy phải sử dụng chất phóng xạ trong chẩn đoán nên chi phí rất đắt đỏ. "Nếu ra nước ngoài khám ung thư bằng máy này, giá còn đắt hơn rất nhiều, lên đến 80 triệu đồng/lần, chưa kể chi phí đi lại, ăn ở" - PGS.TS Trần Đình Hà nói. Nhưng 26-28 triệu/lần tầm soát ung thư vẫn là một số tiền quá lớn với đa số bệnh nhân.


No comments:

Post a Comment