September 4, 2013

Sốc vì giá thuốc gây ung thư

Ở Ireland, thuốc chua benh ung thu vú có giá hơn 2 tỉ VNĐ/18 tháng, thuốc điều trị ung thư phổi cho người lớn cũng tương đương 1,4 tỷ đồng trong hơn 7 tháng.

Hai loại thuốc chua benh ung thu vú được gọi là Perjeta do Roche sản xuất và thuốc ung thư phổi được gọi là Xalkori của hãng dược phẩm Pfizer được đánh giá là có giá cả quá đắt.

Sở Điều hành Y tế Ireland (HSE) đã được đề nghị ngừng tài trợ cho việc sử dụng của hai loại thuốc ung thư mới do chi phí quá đắt.

Đề nghị này được đưa ra bởi Trung tâm chuyên khảo sát giá thuốc quốc gia Ireland (NCPE) đối với hai loại thuốc điều trị ung thư vú được gọi là Perjeta do Roche sản xuất và thuốc ung thư phổi được gọi là Xalkori của hãng dược phẩm Pfizer.

Đánh giá của NCPE cho hay, thuốc Perjeta làm tăng đáng kể tỷ lệ sống sót trung bình cho bệnh nhân ung thư vú nhưng con số chính xác vẫn chưa chắc chắn ở thời điểm hiện tại. Loại thuốc này được sử dụng cho phụ nữ bị ung thư vú di căn hoặc tái phát tại địa phương, những người đã không được điều trị triệt để hoặc hóa trị trước đó.

Theo NCPE, chi phí của thuốc Perjeta lên tới 74.000 euro (tương đương hơn 2 tỷ đồng) cho mỗi bệnh nhân để điều trị trung bình 18 tháng. Chi phí này quá đắt đỏ đối với bệnh nhân và việc giảm giá thực sự là rất cần thiết.

Trong trường hợp của thuốc Xalkori - thuốc điều trị ung thư phổi cho người lớn, chi phí điều trị cũng lên tới gần 50.000 euro/bệnh nhân (tương đương 1,4 tỷ đồng) trong hơn 7 tháng.

Ở mức giá hiện tại, loại thuốc Xalkori không được đánh giá là phương pháp điều trị quá đắt đỏ để cải thiện tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư.

Trước kiến nghị trên, Bộ Y tế Ireland, HSE và các công ty dược phẩm đã phải ngồi lại với nhau đàm phán và đi đến một thỏa thuận giảm giá đối với một số loại thuốc điều trị ung thư cho bệnh nhân, tiêu biểu là hai loại thuốc trên.


No comments:

Post a Comment