December 2, 2013

Sự phát triển của căn bện viêm gan virus thành ung thư gan

Ngày 1- 12, tại Hà Nội Hội, T. Ư Hội Nông dân Việt Nam, Hội Gan mật Việt Nam phối hợp tổ chức lễ trao giải thưởng cuộc thi tìm hiểu bệnh viêm gan virus trên toàn quốc lần thứ nhất.

Theo báo cáo của Ban tổ chức, sau sáu tháng kể từ ngày phát động, Ban tổ chức đã nhận được tổng số 19.574 bài dự thi từ tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước. Hội đồng xét chọn đã lựa chọn và quyết định trao một giải đặc biệt (không có giá trị bằng tiền), một giải nhất, hai giải nhì, bốn giải ba và 20 giải khuyến khích cho các cá nhận, tập thể.

Mục đích của cuộc thi tìm hiểu bệnh viêm gan virus là để mọi người, mọi nhà biết sự nguy hiểm của căn bệnh này, từ đó biết cách phòng bệnh, biết cách tự chăm sóc khi bị bệnh; góp phần ngăn chặn sự lây lan, khống chế dịch có hiệu quả, giảm tỷ lệ người mắc bệnh, giảm tỷ lệ tử vong do virus viêm gan.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh bảo tất cả các quốc gia trên thế giới về tác hại nghiêm trọng của dịch viêm gan virus đối với sức khỏe của toàn thể nhân loại. Toàn thế giới có hai tỷ người nhiễm virus viêm gan B; 200 triệu người nhiễm virus viêm gan C. Mỗi năm các loại virus viêm gan đã gây ra cái chết cho hơn một triệu người.

Đây là một loại đại dịch đang âm thầm, lặng lẽ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng không chỉ đối với sức khỏe mà còn đối với đời sống xã hội của tất cả các quốc gia. Để huy động mọi quốc gia, mọi người trên toàn thế giới cảnh giác và tăng cường phòng, chống viêm gan virus, WHO quyết định lấy ngày 28-7 hằng năm là ngày phòng chống viêm gan virus toàn thế giới.

Tình trạng viêm gan virus ở nước ta cũng rất nghiêm trọng. Thống kê của WHO cho thấy Việt Nam là một trong chín quốc gia khu vực tây Thái Bình Dương đang đối mặt với đại dịch viêm gan virus vì tỷ lệ nhiễm virus cao. Số người nhiễm virus viêm gan B ước tính từ 10-20% dân số (khoảng từ 12-16 triệu người). Đáng chú ý, số phụ nữ mang thai bị nhiễm virus viêm gan B là từ 10-12%, hằng năm sinh ra hơn 60 nghìn trẻ có thể bị viêm gan virus, trong số này có khoảng 25% dẫn tới xơ gan và ung thư gan sau này.

Hiện ước tính cả nước cũng có khoảng 4,5 triệu người bị nhiễm virus viêm gan C, trong số đó có khoảng hơn 3 triệu người trong tình trạng viêm gan, xơ gan hoặc ung thư gan.

Theo các nghiên cứu cho thấy những trường hợp tử vong do ung thư gan nguyên phát ở nước ta chủ yếu do viêm gan virus B, virus C. Virus B và virus C còn là nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng xơ gan. Hai loại virus B và C là nguyên nhân gây tử vong cho hơn 100 nghìn người với các biểu hiện viêm gan, xơ gan, ung thư gan hoặc kết hợp đồng nhiễm với các bệnh lao phổi, HIV/AIDS, đái tháo đường, tăng huyết áp… Đây thực sự là mối hiểm họa ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe đời sống, kinh tế toàn xã hội.

Hiện nay cả nước có hơn tám triệu người trong tình trạng viêm gan virus, benh xo gan, ung thư gan. Một bệnh nhân viêm gan virus B phải chi từ 2,5 đến 3,5 triệu đồng mỗi tháng; còn bệnh nhân viêm gan virus C phải chi phí điều trị mỗi năm từ 60 đến 200 triệu đồng, tùy bệnh nặng nhẹ; mỗi bệnh nhân ghép gan phải chi phí hơn một tỷ đồng. Phần lớn những người mắc bệnh đều không có khả năng chi trả, họ đành cam chịu chờ tử vong.

Vì vậy, bên cạnh sự nỗ lực của ngành y tế, cần tăng cường giáo dục truyền thông để người dân biết được tác hại của virus viêm gan, từ đó có biện pháp dự phòng hiệu quả nhất. Nhất là những người mang mầm bệnh virus viêm gan cần nâng cao ý thức chủ động bảo vệ gan khỏi sự tấn công của virus.


No comments:

Post a Comment