October 31, 2012

Ăn gì và ăn như nào đối với bệnh nhân ung thu gan



Bệnh nhân ung thu gan cần có một kế hoạch ăn uống cụ thể để đảm bảo sức khỏe và kéo dài sự sống.



Lập biểu đồ kế hoạch bữa ăn hàng ngày cho bệnh nhân ung thu gan:

Tiêu thụ tất cả các chất dinh dưỡng cơ thể bạn cần là không phải lúc nào cũng dễ dàng cho những người trải qua hoặc phục hồi từ các phương pháp điều trị ung thư gan. Để đảm bảo rằng bạn duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, bạn nên vạch ra một một kế hoạch ăn uống dinh dưỡng và làm theo nó. Bao gồm các loại thực phẩm nhiều chất xơ, và kế hoạch các món ăn có ít chất béo bão hòa. Chế độ ăn uống của bạn nên bao gồm các loại thực phẩm giàu beta-carotene, selenium và các vitamin C và E để hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn. 

Lúc đầu, giữ cho mọi thứ đơn giản bằng cách sử dụng quen thuộc, dễ dàng để chuẩn bị công thức nấu ăn. Bạn có thể muốn tăng giá trị dinh dưỡng của các công thức nấu ăn quen thuộc này bằng cách thêm một twist, tuy nhiên. Ví dụ, thêm bông cải xanh và thịt gà mì của bạn. Nâng cao chất lượng của món rau trộn của bạn bằng cách thêm hạt hướng dương, hoặc tăng cường ngũ cốc nóng hoặc bột yến mạch với quả việt quất tươi hoặc hạt lanh. Nếu bạn đang mệt mỏi, tận dụng lợi thế của thanh xà lách bán tạp hóa địa phương của bạn và các loại thực phẩm chế biến khác để làm cho nấu ăn dễ dàng hơn. Khi bạn chuẩn bị một bữa ăn đầy đủ, nấu đủ cho hai hoặc ba phần, và sau đó đóng băng còn sót lại trong một thời gian sau đó.

Trái cây và rau quả là thực phẩm cần quan tâm đối với bệnh nhân ung thu gan:

Rau sống hoặc nấu chín, trái cây và nước trái cây cung cấp các vitamin, khoáng chất và chất xơ mà bạn cần phải duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh. Bạn nên nhằm mục đích cho 5-9 khẩu phần trái cây và rau quả mỗi ngày. Khám phá những cách thức mới để chuẩn bị những thực phẩm này, hoặc mất một cơ hội và thử một cái gì đó mới. Các loại rau lá xanh, là nguồn canxi tuyệt vời và đã được công nhận là thực phẩm chống ung thư trong các nghiên cứu rất nhiều.

Người mắc bệnh ung thu gan nên suy nghĩ tích cực:

Có một thái độ tích cực, cởi mở và sự hiểu biết rõ ràng về căn bệnh ung thu gan giúp cho người bệnh có tinh thần thoải mái, yên tâm điều trị.

Có bữa ăn với gia đình hoặc bạn bè để giữ cho mình lạc quan. Hỏi một người bạn hoặc người thân đi cùng bạn đến thị trường, và nói về nhiều loại khác nhau của các loại thực phẩm lành mạnh có sẵn. Thảo luận về các công thức nấu ăn với những người khác, hoặc đọc qua một cuốn sách công thức cho những ý tưởng mới.

Ăn các thực phẩm cho phép:

Toàn diện kế hoạch dinh dưỡng của bạn nên có sự tham gia của tất cả các nhóm thực phẩm, nhưng điều quan trọng là biết làm thế nào một số thức ăn có thể giúp giảm thiểu hoặc làm tăng tác dụng phụ của hóa trị. Nóng, thức ăn cay, thức ăn có dầu mỡ hay chiên, thức ăn ngọt ngọt nên được tránh, vì chúng có thể gây buồn nôn và tiêu chảy trong và sau khi hóa trị. Nguồn thấp tổng số chất xơ hòa tan chất xơ như gạo, chuối, bột yến mạch, khoai tây nghiền, sốt táo và thịt gà không da - dễ dàng trên đường tiêu hóa và cung cấp cho cơ thể của bạn với các nhiên liệu cần thiết để duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh. Nếu bạn đang gặp khó khăn khi nuốt, hãy nhớ rằng nấu rau để làm mềm chúng hoặc ăn trái cây đóng hộp thay vì các loại trái cây toàn bộ có thể giúp. Bạn cũng có thể sử dụng một máy ép trái cây hoặc máy xay sinh tố để hóa lỏng các loại trái cây và rau quả.

Xem thêm:
bệnh ung thư gan, triệu chứng ung thư gan, điều trị ung thư gan, chữa ung thư gan, cach chua benh ung thu gan


No comments:

Post a Comment