October 19, 2012

Triệu chứng bệnh ung thư gan


Khi các bạn thấy có những dấu hiệu sau thì các bạn nên tìm đến bác sĩ để được kiểm tra xem mình có mắc trứng bệnh ung thư gan không nhé.
Bệnh ung thư gan

 -  Đau vùng gan: đau vùng hạ sườn phải, thường gặp vào thời kỳ giữa và cuối, đau tức hoặc như dao đâm. Thường trên nửa số bệnh nhân có đau vùng gan, đau xuyên lên vai phải và lưng.

 -  Bung trên đầy tức, xuất hiện sớm, thường kèm theo những triệu chứng rối loạn tiêu hóa nhưng ít được chú ý, đến lúc muộn thì đã có nước bụng và cổ trướng.
 -  Chán ăn là triệu chứng sớm nhất của bệnh nhưng ít được chú ý và dần dần xuất hiện buồn nôn, nôn, tiêu chảy nặng lên đã là giai đoạn cuối.
 -  Những triệu chứng khác như mệt mỏi, sút cân, sốt và xuất huyết là nhúng triệu chứng của thời kỳ cuối mà tiên lượng đã rất xấu.
 -  Gan to (khối u vùng bụng trên) trên 90% số bệnh nhân đến khám là gan to, cứng, mặt gồ ghề hoặc ấn đau.
 -  Lách to thường kèm theo và là kết quả của xơ gan.
 -  Cổ trướng là triệu chứng của thời kỳ cuối, nước bụng thường màu vàng cỏ úa hoặc màu đỏ (có máu), thuốc lợi tiểu thường không có hiệu quả.
 -  Hoàng đản (vàng da) do tắc mật và do tế bào hủy hoại nặng dần lên, mạch sao, thường xuất hiện vào thời kỳ cuối biểu hiện của xơ gan.
Các phương pháp chẩn đoán bệnh ung thư gan:
Các triệu chứng lâm sàng trên đây được quan sát và thăm khám đầy đủ giúp chẩn đoán bệnh được chính xác. Hiện nay đã có rất nhều các phương tiện giúp cho việc chuẩn đoán bệnh ung thư gan trở nên dễ dàng hơn như:
  -  Siêu âm ký có giá trị chẩn đoán cao và không hại cho người bệnh.
  -  Sinh thiết tế bào gan, soi ổ bụng, mổ bụng thăm dò là các phương pháp có thể thực hiện để xác định chẩn đoán.
  -  Xét nghiệm máu: nồng độ phosphataza kiềm tăng.
  -  Bản đồ rà gan bằng đồng vị phóng xạ.
  -  CT (computed tomography).
Cần phân biệt chẩn đoán với:
1. Áp xe gan: đau nhiều, sốt cao, bạch cầu đa nhân trung tính tăng cao...
2. Xơ gan: thường gan không to nhiều hoặc nhỏ hơn...
3. Ung thư gan thứ phát do di căn: có các triệu chứng của các loại ung thư, cần hỏi kỹ tiền sử bệnh và khám kỹ để phân biệt.

No comments:

Post a Comment