October 31, 2012

Bệnh nhân đối diện với bệnh ung thư gan


Bệnh nhân mắc bệnh ung thư gan phải đối diện với căn bệnh đó như thế nào?


Ung thư gan, hoặc ung thư biểu mô tế bào gan, là một căn bệnh ung thư nghiêm trọng xảy ra thường xuyên hơn ở nam giới nhiều hơn nữ, theo Viện Y tế Quốc gia (NIH). Thông thường phát triển ở những bệnh nhân trong độ tuổi từ 50 và 60, ung thư gan cũng là phổ biến trong các bộ phận của châu Phi và châu Á. Nguyên nhân chính của ung thư gan được sẹo gan, được gọi là xơ gan. Đáng buồn thay, tỷ lệ sống sót của bệnh ung thư gan là rất thấp: chỉ có 10-20% của các khối u được loại bỏ hoàn toàn, theo NIH. Nếu ung thư được không hoàn toàn loại bỏ, tử vong xảy ra trong vòng 3-6 tháng.



Điều trị là một phần lớn sống chung với ung thư gan. Nếu ung thư được chẩn đoán sớm, tích cực phẫu thuật hoặc ghép gan có thể được thực hiện. Tuy nhiên, theo NIH, rất ít bệnh nhân ung thư gan được chẩn đoán sớm. Khối u lớn là khó khăn hơn để loại bỏ, làm giảm cơ hội sống sót của bệnh nhân. Hai phương pháp điều trị ung thư phổ biến khác, hóa trị và xạ trị, không có hiệu quả với ung thư gan. Hai phương pháp điều trị thu nhỏ kích thước của khối u, tạo điều kiện cho một cuộc phẫu thuật dễ dàng hơn. 

Hỗ trợ cảm xúc là một phần thiết yếu của việc sống chung với ung thư gan. NIH khuyến cáo rằng các bệnh nhân tham gia một nhóm hỗ trợ, hoặc là một tổ chức của bệnh viện hoặc một nhóm trực tuyến. Viện ung thư quốc gia có nguồn tài nguyên cho các bệnh nhân có kết nối cho bệnh nhân ung thư gan khác. Một tùy chọn khác cho bệnh nhân là để có được hỗ trợ từ những người gần gũi với họ, chẳng hạn như bạn bè và các thành viên trong gia đình. Bệnh viện Mayo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nói chuyện với một người nào đó. Nếu bệnh nhân là tôn giáo, ông có thể nói chuyện với một quan chức tôn giáo, chẳng hạn như một linh mục. Các bệnh nhân khác có thể hưởng lợi từ nhìn thấy một nhà tâm lý học, đặc biệt là nếu chẩn đoán ung thư gan đã dẫn đến sự lo lắng hoặc trầm cảm.

Làm một kế hoach:

Kể từ khi tỷ lệ sống của bệnh nhân ung thư gan được cho là thấp, Bệnh viện Mayo đề nghị thực hiện một kế hoạch bao gồm bệnh nhân thực hiện ý chí và thảo luận về chăm sóc cuối cùng của cuộc sống với bác sĩ . Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể muốn nói chuyện với gia đình về kế hoạch của mình và những gì có thể xảy ra.


Xem thêm:
bệnh ung thư gan, triệu chứng ung thư gan, cach dieu tri ung thu gan, chữa ung thư gan, cach chua benh ung thu gan


No comments:

Post a Comment