August 10, 2013

Viêm gan siêu vi là mối hiểm họa sức khỏe cần điều trị

Viêm gan siêu vi có thể phát triển thành ung thư gan gây nguy hiểm cho tính mạng. Tuy nhiên, bệnh hoàn toàn có thể phòng, ngừa được nhưng không phải ai cũng hiểu điều này.

Hiểm hoạ toàn cầu

Theo Tiến sĩ - bác sĩ Lê Mạnh Hùng – Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, ước tính khoảng 15 – 20% dân số Việt Nam bị nhiễm viêm gan siêu vi nói chung.

Trên thế giới có khoảng 240 triệu người nhiễm siêu vi viêm gan B mãn tính, 150 triệu người nhiễm siêu vi viêm gan C mãn tính, và mỗi năm có khoảng hơn 1 triệu người tử vong vì viêm gan siêu vi.

Riêng tại Bệnh viện nhiệt đới TP.HCM, mỗi ngày tiếp nhận khoảng 100 bệnh nhân đến khám vì bệnh gan. Chiếm đa số trong đó vẫn là bệnh nhân đến khám vì viêm gan siêu vi.

Viêm gan siêu vi là một trong những mối đe doạ y tế nghiêm trọng nhất trên toàn cầu. Các loại siêu vi viêm gan A, B, C, D và E có thể gây bệnh viêm gan cấp tính hoặc mạn tính; trong đó đặc biệt nguy hiểm là bệnh viêm gan mạn tính do siêu vi viêm gan B, C. Đây là 2 tác nhân dược giới chuyên môn xem là “sát thủ thầm lặng”, do hầu hết người bị nhiễm 2 loại siêu vi này không biểu hiện triệu chứng ở giai đoạn đầu – và có thể tới vài chục năm – cho đến khi bệnh bùng phát hoặc gây biến chứng xơ gan, ung thư gan thì mới biết, dẫn việc khó khăn trong công tác điều trị viêm gan cùng với nguy cơ tử vong cao.

Tồn tại nhiều bất cập trong dieu tri viem gan

Trong công tác điều trị, phòng ngừa bệnh viêm gan siêu vi bác sĩ Hùng cho rằng đang tồn tại khá nhiều bất cập.

Về viêm gan siêu vi B tại Việt Nam có thuốc chích tương đối tốt. Ngoài ra, chúng ta còn có các loại thuốc uống ngăn chặn sự phát triển của siêu vi gây đến những nguy hiểm như xơ gan và ung thư gan.

Đến giờ, trên thế giới có những thuốc điều trị chuẩn có thể đẩy lùi được căn bệnh viêm gan siêu vi C. Vấn đề là điều kiện chúng ta chưa cho phép.

Tóm lại, khó khăn đứng đầu trong việc điều trị bệnh nhân viêm gan siêu vi B và C nói chung là chi phí, đặc biệt là viêm gan siêu vi C, do giá thành rất cao.

Chẳng hạn cho đến nay bộ phận y tế chỉ trả bảo hiểm cho bệnh nhân viêm gan siêu vi B,
nhưng viêm gan siêu vi C thì mới được thanh toán chi phí xét nghiệm.

Qua đó, bệnh nhân bị viêm gan siêu vi C mãn rất khó khăn để tiếp cận điều trị vì giá thành rất cao.

“Theo ước tính của chúng tôi giá thành điều trị viêm gan siêu vi C trong một năm là khoảng hơn 100 triệu đồng.”, bác sĩ Hùng nói.

Một vấn đề khó khăn thứ hai đối với người bị nhiễm viêm gan siêu vi B, C mãn là phải tái khám mỗi tháng.

Như vậy, thời gian và sức lực tốn kém trong việc điều trị viêm gan siêu vi B, C cũng là một trở ngại.

Khó khăn thứ ba trong điều trị viêm gan siêu vi là rất ít người biết đến những thông tin về viêm gan siêu vi B, C.

Đa số các bệnh viêm gan siêu vi B, C mãn tính có biểu hiện rất thầm lặng. Chỉ khoảng 20% các trường hợp viêm gan có triệu chứng biểu hiện ra ngoài. Chính vì vậy, khi phát hiện ra bị mắc viêm gan siêu vi thường đã ở giai đoạn muộn.

Từ đó, bác sĩ Hùng cũng như một số chuyên gia khác rất mong muốn các cơ quan quản lý có trách nhiệm cân nhắc tìm ra biện pháp khắc phục để bệnh nhân được tiếp cận điều trị dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, người dân cũng cần biết đường lây của bệnh viêm gan siêu vi để phòng tránh. Ngoài ra, mọi người cần hiểu bệnh này hoàn toàn có thể phòng ngừa và chữa trị khỏi nếu phát hiện sớm.


No comments:

Post a Comment