October 19, 2012

Ung thư gan là gì?



Ung thu gan là một nhóm bệnh hoặc căn bệnh được di truyền và khiến tế bào trong người thay đổi một cách không thể kiềm chế được. Tế bào ung thư độc có thể xâm lấn vào những mạch máu và bạch huyết, lan tràn qua những bộ phận khác của cơ thể và từ đó tiếp tục lớn lên, cản trở những cơ năng bình thường của bộ phận đó


Ung thu gan gồm có hai loại:
    -  Một loại bắt nguồn từ gan (gọi là ung thu gan hạng nhất hay còn gọi là ung thư tế bàn gan nguyên phát): Trên 80% ung thu gan là ung thư tế bào gan nguyên phát, ung thư này xảy ra ở nam gấp đôi nữ và thường gặp ở tuổi trên 50.  Người ta chưa biết chính xác nguyên nhân ung thư tế bào gan nguyên phát, nhưng viêm gan do siêu vi mãn tính, xơ gan là yếu tố nguy cơ gây ung thư tế bào gan nguyên phát.  Xơ gan chiếm 80% truờng hợp ung thư tế bào gan nguyên phát. Dạng khác của ung thư gan là ung thư đường mật. Đây là ung thư xuất phát từ ống dẫn mật và nguyên nhân là do viêm xơ chai đường mật nguyên phát. Ung thư đường mật có thể do nhiễm ký sinh trùng, chẳng hạn như sán lá nhỏ. Ung thư này phát triển theo đường dẫn mật , rất khó thấy trên phim X quang.
  -   Một loại bắt nguồn từ những bộ phận khác trong người nhiễm độc gan (được gọi là ung thư gan di căn). Ung thư xuất phát từ tế bào của các phần khác của cơ thể lan đến gan . Ung thư di căn gan có thể từ: ung thư đường tiêu hóa, vú , phổi, ung thư tủy…..Tùy theo cơ quan nào di căn đến gan mà gọi tên , ví dụ từ ung thư phổi thì gọi là ung thư gan thứ phát do di căn từ ung thư phổi.
Những chức vụ của bộ phận gồm có:
- Tích trữ vitamin và chất dinh dưỡng.
- Trao đổi chất dinh dưỡng trong cơ thể.
- Kiểm soát mức đường trong máu.
- Phát xuất yếu tố đông máu.
- Khử hoạt tính của thuốc độc và những loại hóa chất khác

No comments:

Post a Comment