January 7, 2014

Trị mụn cám với lá trầu không

Mụn cám là những nốt mụn nhỏ li ti nổi lên trên bề mặt da và khiến cho da trở nên sần sùi và kém mịn màng. Mụn cám có thể có đầu đen hoặc đầu trắng nhưng đặc điểm chung là chúng thường mọc thành từng cụm và thường xuất hiện ở 2 bên cánh mũi. Tuy mụn cám không rõ nhìn thấy như mụn trứng cá, không gây đau đớn như mụn bọc nhưng chúng khiến làn da kém trắng sáng và bị thâm.

Lá trầu không có tác dụng trị mụn, đặc biệt là mụn cám. Dưới đây là cách trị mụn cám tại nhà với lá trầu không. Chị em hãy cùng tìm hiểu nhé!

Lí do là vì nhiều chị em có suy nghĩ nặn mụn bọc mới nguy hiểm nên khi thấy mụn cám trên da, họ có thói quen cậy và nặn. Điều này khiến cho da mặt bị tổn thương và xuất hiện sẹo thâm sau đó. Việc trị sẹo mụn bỗng dưng lại trở nên khó khăn và mất thời gian nhiều hơn.

Theo các nhà khoa học, mụn cám xuất hiện do tuyến bã dưới da hoạt động quá mức dẫn đến tắc nghẽn lỗ chân lông. Lâu dần, các chất bã nhờn này sẽ dày lên và bị sừng hóa kết hợp với vi khuẩn từ đó dẫn đến sự hình thành mụn cám. Bên cạnh đó, thói quen sinh hoạt kém khoa học cũng như chế độ ăn uống thiếu hoa quả và rau xanh cũng là nguyên nhân gây mụn trứng cá và các loại mụn khác nói chung, trong đó có cả mụn cám.

Công dụng của lá trầu không?

Theo phân tích của các chuyên gia, lá trầu không là nguồn cũng cấp độ ẩm lí tưởng cho da mặt bởi trong 100gr lá trầu không có tới 85,4 độ ẩm. Bên cạnh đó, sự kết hợp của protein và tannins trong loại lá này giúp kháng khuẩn hiệu quả đồng thời tăng độ đàn hồi cho da săn chắc. Do đó, sử dụng lá trầu không là cách chữa mụn cám hiệu quả. Bên cạnh đó, tính kháng khuẩn của lá trầu không còn được bổ sung bởi chavicol (một dạng phenol).


Mặt khác, lá trầu không còn chứa rất nhiều loại vitamin và khoáng chất như vitamin C, niacin, thiamin, riboflavin cũng như carotene và canxi. Vitamin C có tác dụng bảo vệ da khỏi các yếu tố gây lão hóa và một trong những biểu hiện rõ nhất là da bị mụn. Niacin và thiamin tham gia vào các quá trình giải phóng năng lượng cho tế bào phát triển trong khi riboflavin đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện hồng cầu cũng như hỗ trợ sự hô hấp của mô tế bào. Nhờ đó, làn da xấu xí do mụn nhanh chóng được tái tạo. Mặt khác, carotene cũng có tác dụng chống oxy hóa. Carotene thường được tìm thấy trong các loại trái cây trị mụn tiêu biểu như cà chua, tảo, cà rốt, vvv…

Cách sử dụng:

Trị mụn cám tại nhà với lá trầu không rất đơn giản và rẻ tiền.



- Nguyên liệu: 3 lá trầu không bản lớn và 1 ly nước nóng.

- Cách làm: đầu tiên, chị em rửa sạch lá rồi để ráo nước. Tiếp đến, vò nát lá rồi thả vào ly nước nóng. Sau khi nước đã nguội, chị em mới bắt đầu sử dụng.

- Cách dùng: chị em rửa mặt sạch sẽ rồi sử dụng nước lá trầu không trong ly đã nguội để rửa mặt (rửa liên tục từ 3-4 lần và tập trung vào vùng da cần trị mụn, nhất là 2 bên cánh mũi). Cuối cùng, chị em rửa lại mặt một lần nữa với nước lạnh.

Tinh dầu trong lá trầu không có tác dụng làm se khít lỗ chân lông do đó áo dụng công thức này là cách chăm sóc da mụn cũng như trị mụn tại nhà hiệu quả và an toàn.

No comments:

Post a Comment