April 16, 2013

Các phương pháp điều trị ung thư gan

1. Lựa chọn phương pháp điều trị ung thư gan trên cụ thể từng người bệnh cần dựa vào các yếu tố sau:

· Giai đoạn khối u gan và vị trí khối u gan.
· Giai đoạn bệnh lý của gan: khoảng 80-85% ung thư tế bào gan xuất phát trên nền xơ gan, đặc biệt ở người nhiễm vi-rút viêm gan B và vi-rút viêm gan C mạn tính.
· Tình trạng toàn thân và các bệnh lý khác của người bệnh.

2. Không thể áp dụng một phương pháp điều trị duy nhất cho tất cả người bệnh ung thư tế bào gan.

3. Các phương pháp điều trị ung thư gan

   -  Cắt gan bán phần
   -  Ghép gan
   -  Làm hoại tử và loại bỏ khối u gan bằng đốt điện (RFA: radiofrequency ablation)
   -  Làm hoại tử và loại bỏ khối u gan bằng phương pháp tiêm cồn
   -  Nút mạch: cắt nguồn mạch máu nuôi dưỡng khối u gan (nút mạch có thể kết hợp với hóa chất hoặc kết hợp với chất đồng vị phòng xạ)
   -  Hóa trị liệu, hiện nay có rất nhiều thuốc mới được nghiên cứu thành công và đưa vào áp dụng điều trị thực tiễn như: Sorafenib, Brivanib, Linifanib, Everolimus, Ramicirumab….
   -  Xạ trị liệu: với sự ra đời của thế hệ máy mới nhất hiện nay, Varian True Beam, vai trò của xạ trị liệu trong điều trị ung thư tế bào gan bắt đầu được đề cập - chú ý nhiều hơn. Tuy nhiên kết quả còn cần được kiểm chứng thêm.

Đối với thế hệ máy xạ trị liệu từ Gamma-knife và Cyber-knife trở về trước: chưa được các tổ chức Khoa học - Y học có uy tín của Hoa Kỳ, châu Âu, châu Á-Thái Bình Dương, Nhật Bản…. khuyến cáo coi đó là phương pháp thường qui trong điều trị ung thư tế bào gan.

Chú ý: Một số phương pháp điều trị ung thư tế bào gan khác không đề cập đến. Các phương pháp đó một là do hiệu quả điều trị không đáng kể hoặc chưa đủ số liệu kiểm chứng, hai là có quá nhiều tác dụng phụ không mong muốn mà kết quả đạt được lại không cao. Do vậy các phương pháp đó hiện nay không được các tổ chức Khoa học – Y học có uy tín đề cập đến trong các khuyến cáo chính thức và nhiều phương pháp hiện nay các nền Y học tiên tiến không sử dụng - áp dụng trong điều trị.

No comments:

Post a Comment