April 4, 2013

Bệnh xơ gan do rượu có biểu hiện gì?

Có rất nhiều yếu tố dẫn đến mắc bệnh xơ gan. Đối với mỗi loại xơ gan có những triệu chứng khác nhau. Đặc biệt đối với xơ gan do rượu là nguyên nhân dễ mắc phải nhưng lại rất dễ tránh.

bệnh xơ gan là một bệnh của gan mà trong đó tế bào bình thường được thay thế bởi mô xơ. Ðiều này dẫn đến suy gan thể hiện qua các chức năng bình thường của nó.

Gan có rất nhiều chức năng bao gồm cả việc sản xuất protein và các men. Nó cũng liên quan với việc điều hoà cholesterol và dự trữ năng lượng. Việc mất chức năng gan bình thường này dẫn đến những bất thường trong khả năng gan điều chỉnh thuốc và các chất độc.

Triệu chứng bệnh xơ gan

Hầu hết bệnh nhân xơ gan có rất ít triệu chứng.
  -  Vàng da: Da vàng ở nhiều mức độ khác nhau tùy theo mức độ tổn thương tế bào gan.
  -  Những triệu chứng không đặc hiệu như mệt mỏi, suy nhược và chán ăn .
  -  Ngứa do sự trào ngược của mật vào trong máu và da. Dễ bầm tím là hậu quả của sự giảm sản xuất protein kết cụm do bệnh gan. Các triệu chứng cụ thể như sau
  -  Cổ trướng: Sau một thời gian dài lâm bệnh như viêm gan uống rượu lâu ngày người bệnh thấy rối loạn tiêu hóa: Đầy hơi, chán ăn, ăn không tiêu, đi lỏng rồi xuất hiện cổ trướng (có nước trong ổ bụng). Khi cổ trướng đã rõ, người bệnh thấy khó chịu, mệt mỏi, nặng bụng nhất là khi ngồi, đứng dậy thấy bụng to hơn mọi ngày.
  -  Xuất hiện tuần hoàn bàng hệ: Qua thăm khám sẽ thấy hệ thống tĩnh mạch nổi lên dưới da bụng, ngực, mạn sườn, đặc biệt là khi bệnh nhân ngồi.
  -  Lách to: Khi khám lách bằng sờ, nắn sẽ có cảm giác lách to ra, đặc biệt siêu âm sẽ cho thấy lách to rõ rệt.
  -  Giãn tĩnh mạch trực tràng: Triệu chứng này giống như trĩ nội. Khi đi ngoài hoặc rặn mạnh sẽ thấy máu tươi chảy ra theo phân hoặc riêng biệt.
  -  Hội chứng suy tế bào gan. Hội chứng này bao gồm cả các triệu chứng lâm sàng và cả hệ thống cận lâm sàng để chẩn đoán:
       Lâm sàng: Cơ thể suy nhược, ăn không tiêu, không muốn ăn, mặt gầy, hốc hác, da sạm đen, sút cân.
       Phù: Phù chủ yếu ở chi dưới khi ấn mạnh vào mặt trong mắt cá chân sẽ thấy da bị lõm vào..
Nguyên nhân gây bệnh xơ gan

Xơ gan do rượu: Rượu là một loại có độ cồn rất cao và tác hại của rượu để lại gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và nhất là đối với gan. Trong đó nếu rượu không tinh khiết thì khi uống càng nhiều và thời gian càng kéo dài thì rất dễ dẫn đến xơ gan. Rượu là một nguyên nhân hay gặp nhất trong các nguyên nhân đưa đến xơ gan.

Sự phát triển của xơ gan ở những người uống rượu tuỳ thuộc vào lượng và tính đều đặn của lượng rượu uống. Những người uống tối thiểu 8-16 ounces rượu nồng độ cao thường xuyên mỗi ngày trong 15 năm hay lâu hơn sẽ phát triển bệnh xơ gan với tần suất 30%.

No comments:

Post a Comment