August 19, 2013

Nên tiếp tục cho trẻ tiêm vaccin viêm gan B

Cuộc trao đổi của Phóng viên với Bác sĩ Nguyễn Văn Thắng - Phó Giám đốc Sở Y tế về việc nên tiếp tục tiêm vaccin viêm gan B cho trẻ e sơ sinh hay không?

Theo thông tin từ Bộ Y tế, vaccin viêm gan B được sử dụng từ 30 năm nay và các nghiên cứu đã chứng minh nếu tiêm vaccin viêm gan B cho trẻ trong 24 giờ sau sinh sẽ phát huy tác dụng tốt nhất. Vaccin giúp phòng được 90-95% các bệnh gan mãn tính có thể gây nguy hiểm như xơ gan, ung thư gan. Chúng tôi có cuộc trao đổi với bác sĩ Nguyễn Văn Thắng - Phó Giám đốc Sở Y tế Bến Tre.

- Phóng viên (PV): Thưa ông, thời gian gần đây phần lớn gia đình có trẻ mới sinh trên địa bàn tỉnh từ chối tiêm vaccin viêm gan B cho trẻ. Ông có ý kiến gì về vấn đề này?

- Bác sĩ Nguyễn Văn Thắng (BS NVT): Tôi xin khuyến cáo là các bậc phụ huynh nên tiếp tục cho trẻ tiêm vaccin viêm gan B. Mặc dù trong thời gian qua có một số trẻ ở Quảng Trị tử vong sau tiêm vaccin nhưng cho đến nay chưa có kết luận nào xác định là do vaccin, do dây chuyền lạnh bảo quản hay cơ địa của trẻ. Để đảm bảo an toàn, Bộ Y tế đã chỉ đạo dừng ngay 2 lô vaccin này. Các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn Bến Tre cũng đã ngưng tiêm hai lô vaccin như chỉ đạo của Bộ Y tế.

Đối với trường hợp gia đình không đồng ý tiêm thì cơ sở y tế sẽ lập biên bản xác nhận và chúng tôi loại trừ, không tiêm cho các trường hợp này.

- PV: Sở Y tế đã có động thái nào để đảm bảo an toàn cho việc tiêm vaccin viêm gan B cho trẻ, thưa ông?

- BS NVT: Để tránh tình trạng xảy ra sự cố đáng tiếc, Sở Y tế có văn bản chấn chỉnh các cơ sở khám, chữa bệnh, kể cả các cơ sở y tế tư nhân, yêu cầu kiểm tra toàn bộ quy trình tiêm chủng, dây chuyền lạnh, khám phân loại bệnh cho trẻ và tiêm. Giải pháp của ngành y tế Bến Tre trong tiêm vaccin viêm gan B đối với trẻ sơ sinh là tiêm sau khi sinh từ 8-10 giờ, không nên tiêm ngay sau khi lọt lòng mẹ. Bởi, khoản thời gian này thích hợp, đủ cho trẻ ổn định sau sinh, bác sĩ phân loại bé có bệnh nào liên quan đến chống chỉ định trong tiêm chủng và cũng còn trong giới hạn 24 giờ như khuyến cáo. Việc tiêm chủng không thực hiện riêng lẻ tại giường hậu sinh như trước đây mà có phòng tiêm vaccin tập trung và trẻ sẽ được theo dõi xuyên suốt 30 phút sau tiêm.

Đối với chương trình tiêm chủng mở rộng hàng tháng, chúng tôi đã chỉ định các cơ sở kiểm tra, chấn chỉnh quy trình, nhất là khâu bảo quản vận chuyển vaccin. Mỗi buổi chỉ giới hạn tiêm khoảng 50 trẻ, cho nên ở những địa phương có đông trẻ sẽ tổ chức tiêm chủng trong 2-3 ngày.

- PV: Nhiều phụ huynh không cho trẻ tiêm vaccin viêm gan siêu vi B mũi đầu tiên sau sinh sẽ ảnh hưởng gì đến chương trình tiêm chủng mở rộng, thưa bác sĩ?

- BS NVT: Nói chung là không ảnh hưởng. Tuy nhiên, việc bé không được tiêm vaccin viêm gan B trong 24 giờ sau sinh thì hiệu quả kháng thể bảo vệ cho trẻ không cao, đặc biệt là các bé có mẹ mắc viêm gan siêu vi B thì xác suất lây nhiễm từ mẹ cao hơn nhiều lần.


No comments:

Post a Comment