August 8, 2013

Viêm gan Virus dễ dẫn đến xơ gan và ung thư gan

Theo thống kê, hiện nay nước ta có khoảng 20 triệu người nhiễm virus viêm gan, trong đó 12-16 triệu người mắc viêm gan B và 4,5 triệu người mắc viêm gan C. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến bệnh xơ gan, ung thu gan nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy virus viêm gan có thể gây bệnh ở mọi lứa tuổi, không phân biệt giới tính, khả năng lây lan cũng không có giới hạn, trong đó nguy hiểm nhất là virus viêm gan B và C. Hai loại virus này thường có trong máu người bệnh, dịch tiết âm đạo của người phụ nữ và tinh dịch của người đàn ông. Một số con đường lây lan chủ yếu của 2 loại virus viêm gan B và C:

- Truyền máu, tiêm chích, giao hợp.

- Từ mẹ sang con lúc sinh nở.

- Ngoài ra, chúng còn lây lan qua chỗ da bị rách, trầy xước.

Qua quá trình khảo sát tại một số bệnh viện cho thấy: trong 547.320 trường hợp có 76.149 người bị nhiễm virus viêm gan B và virus viêm gan C. Bệnh thường diễn biến âm thầm, ít có triệu chứng điển hình nên người bệnh thường khó phát hiện, chỉ có một số biểu hiện như: mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, đau hạ sườn phải, vàng da, vàng mắt... Khi bệnh nhân phát hiện ra bệnh và thấy được những triệu chứng trên thì thường bệnh đã ở giai đoạn nặng, điều trị thường khó và chi phí cao.

Mỗi người bệnh viêm gan virus B thường tốn chi phí điều trị 2,5 đến 3,5 triệu đồng mỗi tháng, còn điều trị virus viêm gan C mỗi người một năm mất 60 - 200 triệu đồng, tùy theo tình trạng bệnh . Trong một năm chi phí điều trị hai loại virus viêm gan này lên đến 600 nghìn tỷ đồng.

Hiện nay, khoảng 5%-10 % những người bị nhiễm virus viêm gan B, khoảng 20% những người nhiễm virus viêm gan C có nguy cơ biến chứng sang bệnh xơ gan tức là các mô gan dần dần bị thay thế các sợi xơ trong vòng 10 - 20 năm sau thời gian bị nhiễm. Trường hợp bị xơ gan sẽ dẫn đến ung thư gan là rất cao (trên 80%). Số người chết hằng năm vì những bệnh này lên đến 10.000 người. Bệnh sẽ tiến triển nhanh hơn khi cộng thêm các yếu tố bất lợi như: uống rượu bia, dùng các loại thuốc độc cho gan, hệ thống miễn dịch suy giảm…

Những năm qua, các nhà khoa học dược Việt Nam đã tích cực nghiên cứu cây thuốc đặc trị, hiệu quả và phù hợp với nhu cầu người bệnh viêm gan virus. Trong số, diệp hạ châu (cây chó đẻ răng cưa) và cây nhân trần có tác dụng ức chế sự phát triển của virus do ức chế men DNA Polymerase - một loại men gây sinh sản của virus viêm gan B.


No comments:

Post a Comment