August 15, 2013

Tăng số lượng người bệnh được điều trị viêm gan vi rút C

Tăng số lượng người bệnh được điều trị viêm gan vi rút C ("HCV") không phải chỉ là mục tiêu của ngành y tế mà còn là mong ước của hàng triệu người bệnh và gia đình họ. Tuy nhiên, chi phí cao trong điều trị, lại chưa được hỗ trợ từ bảo hiểm y tế cho nên người bệnh muốn điều trị HCV vẫn phải "dốc túi" điều trị hoặc chọn giải pháp tiêu cực là "sống chung" với căn bệnh nguy hiểm này.

Những thách thức lớn trong điều trị HCV

Trong khi một số bệnh nguy hiểm khác phải dùng đến thuốc đặc trị đã được thanh toán bảo hiểm y tế (BHYT) thì riêng người bệnh HCV vẫn phải "chờ" hoặc phải "tự bơi" trong việc trang trải khoản chi phí lớn cho quá trình điều trị bệnh. Trong khi đó, sớm đẩy lùi được HCV nói riêng và viêm gan vi rút nói chung được xác định là một mục tiêu lớn của ngành y tế bởi HCV không chỉ gây gánh nặng với bệnh nhân mà cả hệ thống y tế nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Chi phí "tăng thêm" từ việc điều trị biến chứng nặng của HCV như xơ gan, ung thư gan hay những "tổn thất" về sức khỏe, sức lao động sẽ thực sự lớn nếu việc ngăn chặn HCV lây nhiễm ra cộng đồng không hiệu quả.

Thế nhưng, thực tế điều trị thì vẫn còn hạn chế. Những tiến bộ trong điều trị HCV trên thế giới (thuốc, kỹ thuật, phương tiện) đều đã được các bác sĩ của ta cập nhật nhưng việc phát hiện và điều trị và theo dõi đúng quy trình thì mới chỉ được thực hiện tại một số ít cơ sở chuyên khoa. Thêm vào đó, chi phí cao (thông thường từ 60 đến 200 triệu đồng tùy theo mức độ bệnh) cùng với thời gian điều trị kéo dài từ 6 đến 18 tháng khiến người bệnh mau nản, điều trị ngắt quãng hoặc bỏ cuộc, nhất là với những bệnh nhân có thu nhập thấp, điều kiện kinh tế khó khăn.

Theo ý kiến của các chuyên gia đầu ngành về Gan mật, cơ sở chuyên khoa đã ít, chi phí điều trị cao cộng với số người bệnh mắc HCV đang tăng lên càng khiến cho việc điều trị HCV đối mặt với những thách thức lớn. Thông tin mới đây tại ngày Thế giới phòng chống viêm gan 28-7 vừa được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện có hơn 5% dân số nước ta (khoảng 4,5 triệu người) đang mang vi rút viêm gan C trong cơ thể và con số này vẫn tiếp tục gia tăng. Hiện có hơn 10.000 người chết mỗi năm do các bệnh về gan.

Muốn có cơ hội dieu tri viem gan virut C cần có bảo hiểm y tế

Khảo sát tại BV Bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, mỗi ngày nơi đây tiếp nhận từ 700 đến 800 lượt người bệnh đến khám gan, trong đó hơn 10% trường hợp nhiễm HCV nhưng mới chỉ hơn 5% số người bệnh theo đuổi được đúng phác đồ điều trị (48-72 tuần). Từ thực tế đó, có thể thấy nếu để người bệnh HCV "tự bơi" thì sẽ rất khó khăn nếu họ không được "trợ sức". Do vậy, nhiều người bệnh và cả những bác sĩ điều trị đều đánh giá và coi BHYT như là "chiếc phao" cho họ. BHYT hỗ trợ và chi trả cho thuốc điều trị HCV sẽ mở ra cơ hội cho nhiều người bệnh được tiếp cận điều trị và giảm gánh nặng về kinh tế.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 11-7-2011 Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 31/2011/TT-BYT cho biết, Quỹ BHYT sẽ thanh toán 25 loại thuốc đặc trị, trong đó có thuốc điều trị viêm gan C với hai hoạt chất Interferon và Peginterferon nhưng mãi đến ngày 10-2-2012 Bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh mới có công văn gửi các cơ sở khám chữa bệnh "đồng ý thanh toán chi phí điều trị viêm gan C" theo phác đồ do ngành y tế đề xuất. Tuy nhiên, ngay sau đó không lâu, đơn vị này lại có công văn yêu cầu "ngưng" và bệnh nhân lại tiếp tục phải chờ đợi. Theo ý kiến của PGS, TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh tại hội thảo hướng dẫn, tư vấn chẩn đoán và điều trị viêm gan vi rút C vừa diễn ra tại Hà Nội vào ngày 29-7 đã khẳng định HCV gây gánh nặng bệnh tật lớn nhưng còn nhiều hạn chế trong nhận thức, sàng lọc và điều trị bệnh. TS Khuê đề xuất, để đẩy lùi HCV, cần có kế hoạch hành động mang tính tổng thể, tập trung vào các giải pháp cụ thể khác nhau và cần nhanh chóng củng cố, hoàn thiện các văn bản luật pháp, bảo đảm tính sẵn có và tăng cường khả năng tiếp cận với các thuốc đặc trị HCV cho người bệnh.

Trong tình hình hiện nay, hy vọng rằng Bộ Y tế thống nhất một phác đồ chung hướng dẫn cho cả nước để kịp thời hỗ trợ cho người bệnh và góp phần ngăn chặn sự gia tăng của bệnh gan nói chung và HCV nói riêng.


No comments:

Post a Comment