August 2, 2013

Ngày bệnh viêm gan thế giới - 28/7

WTO đánh dấu ngày 28/7 là Ngày bệnh viêm gan thế giới nhằm tăng cường nhận thức và hiểu biết về bệnh viêm gan và các căn bệnh do siêu vi viêm gan gây ra.


Với khẩu hiệu “Đây là bệnh viêm gan. Hiểu biết về nó và đối diện với nó”, Ngày bệnh viêm gan thế giới 2013 như nhắc nhở việc quan tâm đúng mức đến bệnh viêm gan vốn đang sống cùng hơn 0,5 tỉ người trên toàn cầu.

Bệnh viêm gan nói cho dễ hiểu là gan bị viêm. Bệnh viêm gan có thể do nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân thông thường gây bệnh viêm gan mãn tính (kinh niên) là do siêu vi viêm gan. Có năm loại siêu vi viêm gan A, B, C, D và E. Nguy hiểm nhất là siêu vi viêm gan B và C gây ra nhiễm bệnh cấp và mãn tính với các biến chứng chết người như xơ gan, ung thư gan.

Theo thống kê của WHO, có hơn 0,5 tỉ người đang chung sống với siêu vi B (350 triệu) hoặc C (gần 200 triệu) và mỗi năm có gần 2 triệu người chết vì hai loại siêu vi viêm gan này. Ở Việt Nam, theo thống kê chưa đầy đủ, tỉ lệ nhiễm siêu vi viêm gan B là 10-20% và khoảng 5% đối với viêm gan siêu vi C.

Bệnh viêm gan B mãn tính có thể điều trị lâu dài bằng thuốc nhưng tốn kém và việc tiếp cận điều trị vẫn còn hạn chế ở nhiều nước đang phát triển. May mắn chúng ta đã có thuốc chủng ngừa viêm gan B. Điều đáng lo là đối với bệnh viêm gan do siêu vi C lại chưa có thuốc chủng ngừa. Điều trị viêm gan C chi phí rất cao nên chỉ khoảng 1/5 bệnh nhân tại Việt Nam được điều trị.

Xem thêm: thuoc tri benh gan

No comments:

Post a Comment