August 8, 2013

Hợp tác y tế Việt Nam-Nhật Bản để chữa bệnh ung thư

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI), tổ chức Medical Excellent Japan (MEJ) thuộc METI và Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp cùng Bộ Y tế Việt Nam đồng tổ chức buổi hội thảo về “Hợp tác y tế Việt Nam - Nhật Bản” vào ngày 26/8 tại Hà Nội.

Theo nguồn tin của Tập đoàn truyền thông Nikkei, sự kiện trên diễn ra trong khuôn khổ kỷ niệm 40 năm quan hệ hợp tác, hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản và ASEAN-Nhật Bản.

Buổi hội thảo nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác y tế giữa hai nước trong lĩnh vực chẩn đoán và chua benh ung thu, tiến tới chuyển giao công nghệ và phương pháp điều trị ung thư tiên tiến của Nhật Bản sang Việt Nam.

Diễn giả chính của buổi hội thảo là giáo sư Hidemi Goto, Phó Hiệu trưởng Đại học Nagoya kiêm Chủ tịch Khoa Tiêu hóa và Gan, Đại học Nagoya. Giáo sư Goto hiện là một trong những chuyên gia đầu ngành của Nhật Bản về chẩn đoán và điều trị ung thư tiêu hóa như dạ dày và ruột bằng kỹ thuật nội soi. Ông hiện đang nghiên cứu phương pháp chẩn đoán và điều trị ung thư ruột non bằng kỹ thuật nội soi ruột non hai quả cầu (double-balloon enteroscopy) và viên nang nội soi (capsule endoscope), được cho là các kỹ thuật tiên tiến nhất hiện nay.

Dự kiến, ngoài phần thuyết trình của giáo sư Goto còn có bài tham luận của các chuyên gia y tế khác của Nhật Bản.

Theo Chủ tịch MEJ Shuzo Yamamoto, Việt Nam được biết đến trên thế giới là nước có tăng trưởng ổn định trong 5 năm qua và giống với những xã hội công nghiệp hóa khác, Việt Nam cũng phải đối mặt với những căn bệnh của nhịp sống hiện đại, trong đó có bệnh ung thư.

Ông Yamamoto cho rằng qua hội thảo hợp tác lần này, phía Nhật Bản và MEJ hy vọng sẽ giúp phát triển phương pháp điều trị của Nhật Bản ở Việt Nam và sẵn sàng giới thiệu các công nghệ y tế tiên tiến của Nhật Bản đến người dân Việt Nam cùng các nhà sản xuất thiết bị y tế Nhật Bản.

Chủ tịch MEJ hy vọng hoạt động này có thể đóng góp phần nào cho sự phát triển nền y học ở Việt Nam và mở ra cơ hội giao lưu trong lĩnh vực y tế giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Theo nguồn tin của MEJ, đại diện các tập đoàn công nghệ hàng đầu của Nhật Bản trong lĩnh vực y tế như Fujifilm, Hitachi, Konica Minolta, Mitsubishi Electric, Nihon Kohden, Olympus Medical Systems và Toshiba Medical Systems cũng sẽ giới thiệu về những công nghệ y khoa mới nhất được các hãng này phát triển và ứng dụng thực tiễn.

Hoạt động giới thiệu công nghệ y khoa ra nước ngoài của MEJ nằm trong kế hoạch đổi mới y tế 5 năm của Chính phủ Nhật Bản.

Hai định hướng chính đồng thời là ưu tiên hàng đầu trong kế hoạch này là mở rộng các dịch vụ chăm sóc và điều trị y tế của Nhật Bản ra nước ngoài và thu hút bệnh nhân nước ngoài có nhu cầu sử dụng dịch vụ điều trị y tế tiên tiến.

No comments:

Post a Comment