November 12, 2012

Hoạt chất trị ung thư gan giai đoạn cuối

Cach dieu tri ung thu gan bằng hoạt chất



Việc nghiên cứu khống chế ung thư gan giai đoạn cuối đã được thực hiện nhiều nhưng gần đây, các nước tiên tiến nhất mới đưa hoạt chất sorafenib vào điều trị. Đây cũng là liệu pháp nhắm trúng đích đầu tiên trong điều trị ung thư gan ở nước ta.

Sorafenib được chỉ định cho bệnh nhân ung thư gan giai đoạn 3

PGS.TS Đào Văn Long - Giám đốc Bệnh viện ĐH Y, Trưởng khoa Tiêu hoá Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ung thư gan có tỷ lệ tử vong/người mắc cao nhất.

Hiện tại, mỗi năm có thêm 10.000 ca mắc mới và đa phần bệnh nhân được phát hiện ở giai đoạn muộn, khối u đã có di căn hạch, khối u lớn, thậm chí xâm lấn vào tĩnh mạch cửa... không còn khả năng phẫu thuật, nút mạch, phá huỷ khối ung thư gan bằng sóng cao tần.

Sorafenib được chỉ định cho bệnh nhân ung thư giai đoạn 3, bệnh nhân sau phẫu thuật nhằm ngăn cản khả năng tái phát.

Tuy không chữa lành bệnh, nhưng thuốc nhắm vào các tế bào ác tính, giảm máu đến nuôi dưỡng khối u, giúp trì hoãn đáng kể quá trình phát triển của khối u, nhờ đó bệnh nhân có thể kéo dài cuộc sống với chất lượng sống tốt hơn.

Nghiên cứu ngẫu nhiên, có kiểm chứng với giả dược trên 602 bệnh nhân ở Châu Âu và 226 bệnh nhân ở Châu Á cho thấy, thời gian sống của bệnh nhân ung thư biểu mô tế bào gan kéo dài được 44% so với giả dược, với thời gian sống trung bình là 10,7 tháng của sorafenib và 7,9 tháng của giả dược; Ở bệnh nhân có xâm lấn, thời gian sống kéo dài gấp đôi (9,6 tháng) so với nhóm giả dược là (4,3 tháng).

Liệu pháp điều trị này đã được Bộ Y tế cho phép sử dụng ở Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện K.

Tuy nhiên, theo TS Long, hiện giá thành của thuốc khoảng 50 - 60 triệu đồng/tháng điều trị nên không phải bệnh nhân ung thư gan nào cũng có khả năng áp dụng. Người có bảo hiểm y tế trên 3 năm sẽ được thanh toán 50% khi có chỉ định thuốc này.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân đặc biệt lưu ý các tình trạng nhiễm độc trên da tay và chân, tăng huyết áp, xuất huyết, chảy máu bất thường...

Xem thêm:

bệnh ung thư gan, triệu chứng ung thư gan, chữa ung thư gan, thuoc dieu tri ung thu gan

No comments:

Post a Comment