November 8, 2012

Giải pháp mới trong điều trị ung thư gan: SIR-Speres Microspheres



Cach dieu tri ung thu gan bằng phương pháp Phóng Xạ Nội Y

SIR-Spheres microspheres là phương pháp mới trong điều trị ung thư gan. Trường hợp khối u trong gan không thể phẫu thuật được,  SIR-Spheres microspheres có thể dùng như một liệu pháp không chiếu xạ và tấn công trực tiếp vào khối u.  Phương pháp này gọi là Liệu Pháp Phóng Xạ Nội Y. Phương pháp này sử dụng hàng ngàn tia microspheres nhỏ có chứa thành phần kích hoạt yttrium-90. SIR-Spheres microspheres rất nhỏ, khoảng 32 microns.

Tiến trình được diễn ra qua một đường dẫn nhỏ vào gan và SIR-Spheres microspheres được truyền qua ống dẫn này. Microspheres với chất phóng xạ yttrium-90 được đưa vào máu tới khối u trong gan dẫn tới các mạch máu nhỏ nuôi  khối u và đưa dòng phóng xạ vào.  Không giống như tia xạ khi chiếu từ bên ngoài chỉ có thể tới một số bộ phận của cơ thể, SIR-Spheres microspheres có khả năng mang lại lượng phóng xạ trực tiếp vào tế bào ung thư trong 1 thời gian dài hơn.

Ứng dụng của SIR-Spheres Microspheres:

Xạ trị là một liệu pháp hiệu quả nhằm tiêu diệt khối u và được sử dụng rộng dãi trong việc điều trị ung thư. Tuy vậy, các bộ phận của cơ thể nhạy cảm với tai xạ và khi dùng ở liều cao sẽ gây ra các phản ứng nguy hiểm. SIR-Spheres microspheres với kỹ thuật SIRT cho phép tiêu diệt tại chỗ khối u trong gan, đồng thời bảo vệ các tế bào khác.

SIR-Spheres microspheres được thực hiện bởi chuyên gia chuẩn đoán hình ảnh can thiệp.  Bệnh nhân có thể được điều trị ngoại trú và được gây tê tại vùng. Một vết cắt nhỏ tại phần bẹn cùng với ống mềm được đưa vào gan dưới sự trợ giúp của máy X-quang. Ống này được đưa vào động mạch gan và chuyên gia chuẩn đoán hình ảnh can thiệp sẽ đưa SIR-Spheres microspheres vào khối u gan. SIR-Spheres microspheres được truyền trong 15 phút.  Toàn bộ  quá trình sẽ  được tiến hành trong 1 giờ.

Sau khi truyền xong, bệnh nhân sẽ  được chụp để kiểm tra độ  phóng xạ  của SIR-Spheres microspheres trong gan. Bệnh nhân sẽ  được theo dõi trong vài giờ và xuất viện sau 24h. 
Một số điều lưu ý là 1 tuần sau khi điều trị, bệnh nhân không nên tiếp xúc người khác quá 2giờ. Bệnh nhân nên nằm riêng, đặc biệt không gặp gỡ tiếp xúc gần phụ nữ có thai, trẻ em và vật nuôi.  Sau 1 tuần thì bệnh nhân sẽ trở lại cuộc sống sinh hoạt bình thường.  

Cach dieu tri ung thu gan bằng phương pháp SIR-Spheres Microspheres phù hợp với những bệnh nhân:
  • Bệnh nhân ung thư đại tràng đã di căn và không thể phẫu thuật được, có nghĩa là ung thư bắt nguồn từ bụng và lan tỏa ra gan hoặc ung thư gan.
  • Bệnh nhân với một phần lớn gan bị hủy họai (điều này thấy được qua thử máu).
Trước khi được tiến hành, bệnh nhân sẽ chụp động mạch vành để  xác định mạch máu gan có khả năng nhận được SIR-Spheres microspheres hay không.

Các xét nghiệm cơ bản khác bao gồm thử máu, chụp X-Quang hoặc  CT lồng ngực để  loại  bỏ khả  năng ung thư phổi.

Các phản ứng phụ là gì:

Bệnh nhân sẽ không bị phản ứng phụ nặng nề khi được dùng SIR-Spheres microspheres đúng cách. Tuy vậy, trong khi truyền SIR-Spheres microspheres, bệnh nhân có thể  cảm thấy đau. Trường hợp này bệnh nhân sẽ được kê thuốc giảm đau trong quá trình truyền SIR-Spheres microspheres.  Đôi khi bệnh nhân thấy đau ở bụng khoảng và giờ sau khi truyền SIR-Spheres microspheres.  Một số bệnh nhân bị sốt kéo dài khoảng 1 tuần.  Một số khác có thể có cảm giác buồn nôn, nhưng triệu chứng này sẽ qua đi theo thời gian và sau khi dùng thuốc. Nhiều bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, kém ăn 1 vài ngày sau khi truyền nhưng cũng sẽ hết. Một số  bệnh nhân cần dùng thuốc phụ trợ trong tháng đầu tiên sau khi truyền SIR-Spheres microspheres để  bảo vệ  dạ dày và viêm loét dạ  dày.

Rủi ro khác có thể  gây ra phản ứng phụ khá nghiêm trọng nếu SIR-Spheres microspheres không được đưa vào đúng mạch máu dẫn vào gan. Trường hợp này SIR-Spheres microspheres có thể bị  truyền vào bụng, tá tràng, tụy hoặc  các bộ  phận khác, gây nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong. Chuyên gia chuẩn đoán hình ảnh can thiệp được đào tạo cách truyền SIR-Spheres microspheres. Mỗi bệnh nhân sẽ  được truyền theo liều lượng khác nhau.  Nếu truyền quá liều, một số  bệnh nhân sẽ bị  ảnh hưởng lâu dài đến chức năng gan.

Xem thêm:


No comments:

Post a Comment