November 9, 2012

Ung thư gan là kẻ hủy diệt nguy hiểm


Bệnh ung thư gan - kẻ hủy diệt nguy hiểm

Gần đây, chúng ta nghe nói nhiều về căn bệnh ung thư gan. Nhiều người bệnh diễn biến khá thầm lặng, đến khi biết được thì đã rất muộn màng…




Xếp hạng thứ 3 tại VN

Trong một hội thảo về bệnh ung thư gan mới đây, PGS.TS Đào Văn Long, Tổng thư ký Hội Khoa học tiêu hóa VN cho biết, ung thư gan gặp ở mọi quốc gia, chủng tộc, là loại ung thư ngày càng gia tăng. Hiện ung thư gan là 1 trong 5 loại ung thư phổ biến nhất trên thế giới. Riêng tại VN, ung thư gan đứng hàng thứ 3 trong các bệnh UT. Các nhà chuyên môn trong nước ước tính, bình quân hằng năm, số ca mắc mới bệnh ung thư gan trên cả nước là khoảng 10.000 người, một con số rất lớn.

Về tỷ lệ mắc bệnh ung thư gan nói chung trên thế giới, phái nam mắc bệnh cao gấp từ 2 - 6 lần so với phái nữ (riêng ở Việt Nam tỷ lệ mắc của nam cao gấp 4 lần so với nữ). Lứa tuổi được phát hiện bệnh ung thư gan nhiều nhất là từ 40 - 50 tuổi. Ung thư gan tập trung chủ yếu ở các nước đang phát triển. Việt Nam là một trong số những quốc gia có tỷ lệ mắc bệnh ung thư gan cao nhất thế giới, bởi tỷ lệ nhiễm virus viêm gan B rất cao - khoảng 10% dân số, trong khi viêm gan B là một trong những nguyên nhân đưa đến xơ gan, ung thư gan.

Những yếu tố, nguy cơ mắc

Lạm dụng rượu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh ung thư gan

Theo PGS.TS Đào Văn Long, những người mang virus viêm gan B mãn tính có nguy cơ bị ung thư gan lớn nhất (cao gấp hàng chục đến hàng trăm lần so với người bình thường), vì virus viêm gan, đặc biệt là virus viêm gan B là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến xơ gan, ung thư gan; virus viêm gan C trước đây không được chú ý, nhưng hiện tại cũng được xem là yếu tố, nguyên nhân chính dẫn đến bệnh ung thư gan.

Bác sĩ Phạm Xuân Dũng (Phó giám đốc Bệnh viện Ung bướu, TP.HCM) cho biết thêm, rượu cũng được xem là yếu tố gây bệnh ung thư gan - khi uống rượu với liều lượng trên 80g/ngày, uống kéo dài thì nguy cơ mắc bệnh ung thư gan tăng nhanh; đa số các trường hợp ung thư gan phát triển trên nền gan bị xơ (xơ gan). Tình trạng xơ gan càng nặng thì nguy cơ ung thư gan càng cao; ngoài ra, thực phẩm nhiễm nấm mốc cũng được xem là yếu tố dẫn đến ung thư gan; các yếu tố khác chưa được xác định thật rõ như: hút thuốc lá, di truyền…

Tham khảo thêm:

No comments:

Post a Comment