April 18, 2013

Loại bỏ tác hại của rượu bia

Tác hại của rượu bia đối với gan

Thời gian gần đây, có rất nhiều bệnh nhân nhập viện vì bệnh gan do rượu và số lượng bệnh nhân ngày càng có khuynh hướng gia tăng. Ở các khoa gan mật luôn có khoảng 1/4 số bệnh nhân nằm điều trị bị bệnh xơ gan, trong đó có hai nguyên nhân chính gây bệnh xơ gan là viêm gan siêu vi B và viêm gan do rượu. Điều này cho thấy sự nhận thức đầy đủ về tác hại của bia rượu đối với sức khỏe còn rất hạn chế ở nam giới. Các đấng mày râu vẫn cứ “dzô” 100% dù biết rằng những ly bia, chum rượu kia đang từng ngày từng giờ “đốt cháy” lá gan của họ. Các quý ông nghĩ gì trước thực trạng này?

Anh Nguyễn Minh Nhật - Nhân viên kinh doanh ở Q.8, TP.HCM chia sẻ: “Đôi khi để chứng minh bản lĩnh đàn ông, tôi đã không ngại uống bia rượu dù biết rằng bia rượu gây hại cho gan. Gần đây tôi thấy cơ thể mệt mỏi, tình trạng ăn uống không ngon miệng kéo dài nên đã đi khám. Kết quả là tôi bị suy giảm chức năng gan. Để bảo vệ sức khoẻ của mình, tôi phải nói không với bia rượu”.

Cùng nỗi lo lắng như trên, anh Phạm Kim Long ở Q.Tân Bình cũng giải bày: “Tửu lượng của tôi rất kém, nhưng do công việc, tôi thường xuyên phải tham gia tiệc tùng cùng đối tác, không tránh khỏi những lúc phải dzô 100%. Càng uống càng tăng đô, đồng nghiệp của tôi đều khâm phục. Nhưng sau mỗi cuộc nhậu, tôi thấy mệt mỏi, buồn nôn, đầy bụng khó tiêu, nóng trong người… Tôi rất muốn từ bỏ bia rượu nhưng thật khó. Vì bận rộn nên tôi không thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe, mong là không mắc bệnh về gan”.

Gan là nhà máy khử độc số một của cơ thể, có nhiệm vụ chuyển hóa các chất độc có trong đồ ăn thức uống hàng ngày của chúng ta thành các chất vô hại hoặc dễ đào thải ra khỏi cơ thể. Nếu uống bia rượu ít, không liên tục, gan có đủ khả năng và thời gian để hoá giải chất độc này.

Nhưng nếu uống quá nhiều và liên tục, gan phải làm việc quá sức, lượng men gan không đủ để tham gia vào quá trình giải độc rượu. Lúc này chất aldehyd - độc chất được tạo ra từ rượu sẽ trực tiếp phá huỷ tế bào gan dẫn đến suy giảm chức năng gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan và ung thư gan.

Giải độc gan bằng đông y - thuốc đông y chữa xơ gan cổ chướng

Sau những cuộc nhậu hết mình luôn là cảm giác mệt mỏi, toàn thân rã rời, nhức đầu, nóng trong người, khô miệng, buồn nôn hay nôn mửa. Vì vậy, ngoài việc uống có chừng mực, đừng để “quá chén” là cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe, các đấng mày râu cũng cần trang bị thêm một vài bí quyết nho nhỏ để giúp mình tỉnh táo hơn, giữ vững phong độ và quan trọng nhất là bảo vệ lá gan sau bàn nhậu.

Đông y có vị thuốc Cát căn, hay còn gọi là củ sắn dây, giúp thanh nhiệt giải độc, giải rượu bia rất tốt. Sau khi uống rượu bia, uống một cốc nước sắn dây có tác dụng đẩy lùi cơn say xỉn, nhức đầu, nôn mửa. Ngoài ra, Cát căn còn có công dụng sinh tân dịch, trừ phiền phiệt giúp làm mát cơ thể, tiêu tan cảm giác khô miệng, nóng trong người, mụn nhọt, mẩn ngứa.

Không chỉ những người uống nhiều bia rượu mới cần chú ý chăm sóc lá gan mà trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta đều phải liên tục tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm, hóa chất độc hại, thực phẩm không an toàn… nên cần tăng cường giải độc gan nhờ các loại thảo dược có tác dụng bảo vệ gan, tăng cường chức năng gan an toàn và hiệu quả.

No comments:

Post a Comment