April 17, 2013

Nguy cơ mắc bệnh gan và những cảnh báo

Theo thông tin mới nhất từ Hội ung thư toàn cầu, Việt Nam đứng thứ 2 về ung thư gan, trong đó 90% do viêm gan B gây ra. Viêm gan virút phổ biến bao gồm 6 loại sau: viêm gan A, B, C, D, E, G., D, E, G.

Triệu chứng: 
   -  Triệu chứng của viêm gan thường không biểu hiện rõ, tuy nhiên nên chú trọng khi các hiện tượng sau xảy ra: Mệt mỏi, chán ăn, đầy bụng khó tiêu, giảm cân hay đau hạ sườn phải.
   -  Một số người có thể xuất hiện triệu chứng giống như khi bị cúm, kèm với sốt, nước tiểu sẫm màu hay phân bạc màu. Thông thường, rất hiếm trường hợp nhiễm viêm gan bị chứng vàng da hay vàng ở mắt.
   -  Viêm gan thường rất khó phát hiện và thường chỉ biết được khi xét nghiệm máu.

Khả năng lây lan: 
   -  Qua kim tiêm, dùng chung bấm móng tay, giũa móng tay và bàn chải đánh răng.
   -  Virút có thể lây từ người này qua người khác thông qua hoạt động tình dục, qua tiếp xúc thông thường hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với máu của người bị nhiễm hay các sản phẩm từ máu.
   -  Bệnh cũng có thể lây từ mẹ sang con trong quá trình nuôi con bằng sữa hay khi sinh đẻ.

Ý thức về bệnh tật: 
   -  Viên gan B và viêm gan C mãn tính là hai loại viêm gan phổ biến nhất trong tất cả các loại viêm gan. Nếu bệnh không được phát hiện kịp thời, gan của người bệnh có thể bị phá hủy dẫn tới bệnh xơ gan, ung thư gan.
   -  Viêm gan được coi là viêm gan mãn tính nếu bệnh bị nhiễm được hơn 6 tháng. Viêm gan A là loại viêm gan nhẹ nhất trong tất cả các loại viêm gan.
Trên thế giới đã có nhiều bước tiến bộ trong việc sử dụng thuốc miễn dịch để điều trị và phòng ngừa các biến chứng của viêm gan virút.

Tuy nhiên, khi bệnh nhân đã có những biến chứng của viêm gan virút như xơ gan, suy gan, ung thư gan, việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn và đòi hỏi bệnh nhân phải được chăm sóc toàn diện.

Virút viêm gan B là chủng virút gây ra những tổn thương nghiêm trọng nhất cho sức khỏe của bệnh nhân. Ước tính 1/3 dân số thế giới nhiễm vi rút viêm gan B, trong đó có 400 triệu người mắc virút viêm gan B mãn tính, 80% số người nhiễm virút viêm gan B sống ở Châu Á hay là những người gốc Á.

Còn đối với viêm gan C, khoảng 85% số người nhiễm bị viêm gan mạn tính, trong đó 20% tiến triển thành xơ gan. Trong số những người bị xơ gan, một nửa tiến triển thành suy gan hoặc ung thư gan.

benh xo gan thường gặp ở những người uống nhiều rượu, có thể kèm hút thuốc lá và viêm gan B, C hoặc cả 2.

Điều trị xơ gan thường bắt đầu từ nguyên nhân gây bệnh đó là cai rượu, giải độc, thuốc bảo vệ tế bào gan và đặc biệt là chế độ dinh dưỡng. Ngoài điều trị nguyên nhân xơ gan, bác sĩ sẽ chú trọng vào việc ngăn ngừa hoặc cải thiện biến chứng.

Khi không thể kiểm soát được các biến chứng hoặc chức năng gan suy nặng thì bệnh nhân cần điều trị bằng các biện pháp tích cực hơn.

Ung thư gan là một biến chứng của viêm gan mạn tính và xơ gan. Ung thư biểu mô tế bào gan (HCC) vẫn là một trong những loại ung thư ác tính nhất hiện nay ở Châu Á. Phần lớn các bệnh nhân bị ung thư biểu mô tế bào gan (80%) đều kèm theo xơ gan.

Ngày nay, có rất nhiều phương pháp chữa bệnh ung thư biểu mô tế bào gan. Tuy nhiên chỉ có phẫu thuật cắt bỏ hoặc ghép gan mới là biện pháp duy nhất mang lại hy vọng sống cho những bệnh nhân bị bệnh kéo dài.

Đối với các bệnh nhân bị ung thư biểu mô tế bào gan và xơ gan mất bù (tế bào gan không hồi phục) thì bệnh nhân có thể được điều trị bằng phương pháp cắt bỏ toàn bộ gan kết hợp ghép gan vì chỉ có phương pháp ghép gan mới có tiềm năng chữa khỏi cả khối u và xơ gan.

No comments:

Post a Comment