April 15, 2013

Phòng ngừa bệnh xơ gan lây truyền không có gì là khó

Hiện nay, các bệnh về gan như suy giảm chức năng gan (dùng nhiều bia rượu), bệnh xơ gan, viêm gan, ung thư gan... ngày càng gia tăng. Có nhiều cách để dự phòng lây bệnh nhưng người dân ít để ý.

Nhiều trẻ em mắc bệnh về gan

Hiện nay ở Việt Nam có đầy đủ cả 5 loại virus viêm gan gồm viêm gan A, B, C, D, E. Trong đó xu hướng rất nguy hiểm là nhiều trẻ em mắc bệnh gan: 95% số bệnh nhân nhiễm viêm gan virus A là trẻ dưới 15 tuổi. Với viêm gan virus B, chúng tôi cũng đã điều trị cho nhiều trẻ dưới 6 tuổi. Như vậy, gánh nặng y tế với các em là suốt đời. Các đường lây truyền của bệnh viêm gan cũng rất đa dạng. Ở Việt Nam, hơn một nửa các ca bệnh truyền nhiễm là từ mẹ sang con, đặc biệt trường hợp người mẹ mang virus viêm gan và hiện tượng nhân lên của virus. 80% người mẹ có mang virus truyền sang cho con căn bệnh này.

dieu tri viem gan virus có nhiều loại thuốc. Trước tiên là thuốc không đặc hiệu mà ta thường gọi là thuốc “bổ gan”, sau đó là những loại thuốc ức chế sự nhân lên của virus hoặc diệt virus. Hiện nay ở Việt Nam có khá nhiều loại thuốc điều trị bệnh này.


Quan trọng nhất vẫn là phát hiện bệnh sớm

Điều trị viêm gan virus mạn tính rất khó khăn, tốn kém tiền của. Chẳng hạn 1 trẻ 6 tuổi điều trị viêm gan virus B chi phí khoảng 30 triệu đồng tiền thuốc/năm, chưa kể tiền khám bệnh, đi lại…
Người dân nên đi xét nghiệm viêm gan, nếu kết quả âm tính cần tiêm phòng ngay. Còn nếu đã mắc bệnh, cần đến cơ sở y tế để kiểm tra. Mọi phác đồ điều trị đều phải tuyệt đối tuân thủ sự chỉ định của bác sĩ.

Để phòng tránh đến mức tối đa bệnh viêm gan virus, chúng ta nên đặt việc tiêm phòng viêm gan virus lên hàng đầu. Muốn giải quyết được vấn đề này cần sự quan tâm đúng mức của Bộ Y tế, các cơ quan chức năng. Thực tế ghi nhận của chúng tôi thì việc tiêm phòng viêm gan ở Việt Nam còn chưa thực hiện tốt bởi cộng đồng chưa hiểu rõ vai trò của tiêm phòng, cũng như sự quan tâm sát sao của các ngành chức năng. Ngoài ra, cán bộ y tế cơ sở cũng cần được tập huấn để đẩy mạnh tuyên truyền về tác hại của viêm gan...

Phụ nữ mang thai phát hiện bệnh từ tháng thứ 5 cần uống thuốc để giảm tỷ lệ nhân lên của virus viêm gan và giảm nguy cơ lây truyền cho trẻ em. Trẻ em mới sinh ra cần được tiêm càng sớm càng tốt vaccin viêm gan B và kháng thể Epabig. Đây là điều cực kỳ quan trọng trong việc phòng bệnh.

No comments:

Post a Comment