April 4, 2013

Bệnh xơ gan cổ chướng có chữa khỏi không?

Bệnh xơ gan cổ chướng với triệu chứng: đầy bụng khó tiêu, bụng rất to. bệnh xơ gan có triệu chứng như vậy có chữa được không?

Phù là một triệu chứng nổi bật của bệnh xơ gan ở giai đoạn muộn, lúc đầu phù 2 chi dưới, sau là phù toàn thân do gan suy nhiều. Ngoài ra xơ gan còn ảnh hưởng lớn đến chức năng nội tiết của cơ thể. Tình trạng tăng áp lực tĩnh mạch cửa ở bệnh nhân xơ gan thường biểu hiện bằng hiện tượng tuần hoàn bàng hệ. Lúc đầu chỉ là những tĩnh mạch nổi lờ mờ ở vùng mũi ức và hạ sườn phải, sau đó phát triển rõ dần. Bệnh nhân còn có thể bị trĩ nội, trĩ ngoại, xuất huyết tiêu hóa do vữa các tĩnh mạch ở thực quản và dạ dày. Tăng áp lực tĩnh mạch cửa làm cho bệnh nhân bị cổ trướng, bụng bệnh nhân trương phình. Khi đã có những biểu hiện của giai đoạn muộn thì rất ít cơ hội hồi phục, chỉ có 6% bệnh nhân không sống quá 3 năm nếu bị cổ trướng.

Hiện nay biện pháp tốt nhất cho những bệnh nhân này là ghép gan, tuy nhiên ở nước ta kỹ thuật này mới chỉ tiến hành ở trẻ em và rất tốn kém. Do vậy để phòng bệnh cần ngăn chặn sự lây lan của viêm gan virut, không uống nhiều rượu bia, ăn uống đủ chất, điều trị tốt các bệnh dẫn đến xơ gan khác như suy tim, viêm gan, sỏi mật.

No comments:

Post a Comment