April 4, 2013

Ông lang xứ Mường chữa khỏi bệnh xơ gan cổ chướng

Bài thuốc này đã được Hội Đông y Việt Nam chứng nhận là bài thuốc gia truyền chữa bệnh đạt hiệu quả cao.

Bắt bệnh xơ gan

Bước vào nhà ông lang Phượng, cảnh tượng khiến chúng tôi choáng ngợp bởi ngôi nhà toàn thảo dược. Thảo dược nhiều vô kể, với đủ các loại thuốc, phơi khắp sân trong, sân ngoài. Mùi thảo dược sực nức, thơm nồng khiến cho ai nấy đều có cảm giác nhẹ nhõm, dễ chịu.

Ông lang Phượng đang tất bật với việc bốc thuốc cho bệnh nhân. Một tay ông bắt mạch, một tay tranh thủ bảo người nhà bốc theo đơn thuốc kê sẵn, miệng vẫn tranh thủ dặn dò một bệnh nhân khác. Trong nhà vẫn còn nhiều bệnh nhân chờ ông khám. Chúng tôi chờ khá lâu, ông mới có thời gian để tiếp chuyện.

Cuộc trò chuyện với người thầy thuốc này luôn bị gián đoạn bởi các bệnh nhân tìm đến bốc thuốc. Chúng tôi phải tranh thủ nói chuyện ở nơi ông bốc thuốc.

Gia đình có truyền thống bốc thuốc nam

Ông sinh ra trong một gia đình có truyền thống lâu đời về nghề bốc thuốc nam. Thân sinh là cụ Bùi Văn Phụng, một lang y nổi tiếng khắp đất Hòa Bình, nhất là các bệnh về gan. Với đam mê nghề thuốc, lại có tâm với nghề, ông Phượng đã được bố truyền lại phương thuốc chữa bệnh xơ gan cổ chướng. Bằng phương thuốc bí truyền, ông lang Phượng đã chữa khỏi bệnh cho rất nhiều bệnh nhân bằng các phương thuốc nam. Chính vì vậy, ông đã được bầu làm Hội trưởng Hội Đông y xã Yên Trị.

Thầy thuốc được hội đông y Việt Nam công nhận

Khi đã được công nhận là thầy thuốc và có giấy phép hành nghề. Ông vẫn liên tục tham gia các cuộc tập huấn trên huyện, tỉnh, Trung ương. Tự tìm đọc sách vở, tài liệu về y học để nghiên cứu, trau dồi kiến thức, học hỏi cách chữa bệnh của các thầy lang khác. Ông Phượng cho biết: “Tôi có trang website riêng để đăng trên đó những bài thuốc của riêng mình, chia sẻ những kinh nghiệm khám chữa bệnh hiệu quả, thấy có nguồn tài liệu nào hay tôi cũng đưa lên để mọi người có thể cùng nhau bàn bạc”. Nhờ chịu khó học hỏi, ông lang xứ Mường này có sự hiểu biết khá sâu về các loại bệnh theo cách nhìn khoa học.

Nói về bệnh xơ gan cổ chướng, ông Phượng diễn giải dưới góc độ khoa học: Bình thường khoang màng bụng giữa lá tạng là một khoang có nước, nếu có chăng chỉ là một ít chất nhầy bôi trơn không đáng kể. Khi giữa 2 lá tạng của màng bụng xuất hiện một lượng dịch ít hoặc nhiều gọi là tràn dịch màng bụng hay còn gọi là cổ chướng.

Có 2 nhóm nguyên nhân gây cổ chướng: Nguyên nhân gây cổ chướng dịch tiết (lao màng bụng, K, viêm…) và nguyên nhân gây dịch thấm (xơ gan, suy thận, tim, suy dinh dưỡng…).

Ông phân tích cho chúng tôi rất cụ thể về cơ chế phát bệnh xơ gan cổ chướng: Bình thường gan có nhiều chức năng. Gan giúp cơ thể khử độc, tạo các protein trong cơ thể như albumin, gan cũng tham gia vào quá trình tạo các yếu tố đông máu... Khi bị xơ gan thì gan sẽ cứng lại, các đường mật trong gan sẽ bị ép lại cho gan cứng lên dẫn đến tình trạng ứ mật gây nên vàng da. Lúc đo, gan sẽ bị suy giảm chức năng, giảm khả năng tổng hợp protein, gây tình trạng “cổ chướng”, khi dịch ở màng bụng bị tràn sẽ dẫn đến bụng to. Gan không được khử độc sẽ dần ứ các chất độc như amoniac… Những chất độc này sẽ tràn lên não và gây tình trạng hôn mê gan, rồi ảnh hưởng đến quá trình đông máu.

Người bị bệnh xơ gan cổ chướng thường có những biểu hiện rất đáng sợ: đầy bụng khó tiêu, bụng phình to, cứng, đi ngoài nhiều lần trong ngày, vàng da, vàng mắt, chảy máu, phân toàn nước và có mùi cực kỳ tanh... Nếu không chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

Ông Phượng cũng cho biết thêm, có thể chữa xơ gan cổ chướng giai đoạn đầu khỏi hoàn toàn. Đến BV, sau khi chụp, chiếu, xét nghiệm tế bào mới kết luận được u lành tính hay ác tính. Sau khi điều trị ở BV một thời gian bằng việc uống thuốc và tiêm thuốc, truyền hóa chất, tia xạ hoặc mổ vứt bỏ các khối u. Nếu như không khỏi hoặc tái phát thì ông vẫn có thể chữa được.



Bài thuốc đông y chữa xơ gan cổ chướng là tổng hợp những loại cây thảo dược.

Bài thuốc được Hội Đông y Việt Nam chứng nhận

Được biết bệnh xơ gan cổ chướng nếu ở giai đoạn cuối dường như không còn hy vọng cứu chữa. Thế nhưng, vị “quái kiệt” xứ Mường lại có thể chữa được căn bệnh “quái ác” này. Ông Phượng hãnh diện đưa cho chúng tôi “Giấy chứng nhận người có bài thuốc chữa bệnh đạt hiệu quả cao” do Trung ương Hội Đông y Việt Nam xét duyệt lần thứ nhất chứng nhận về bài thuốc chữa xơ gan cổ chướng.

Bài thuốc chữa xơ gan cổ chướng do ông sở hữu được chia làm 2 loại. Dựa vào những đặc trưng riêng của bệnh này vừa có mầm mống bệnh và những khối u đã phát bệnh ra ngoài. Đối với trường hợp này cần bài thuốc tác động vào hai yếu tố trên để tiêu diệt chúng. Thang thuốc uống để tác động trực tiếp đến mầm bệnh, còn thuốc để đắp sẽ trực tiếp tán khối u.

Đối với thang thuốc uống, những vị thảo dược không thể thiếu: Cây xạ vàng, xạ đen, cây chân chim, cây đám khỉ, cây dái khỉ, cây đắng, cây biêu, cây sồi... Ngoài ra, còn một số cây phụ.

Đặc biệt, đối với bài thuốc uống thường có phản ứng phụ. Khi uống 1 đến 2 thang đầu cảm giác bệnh nặng lên, sau giảm dần. Bệnh nhân đừng hoang mang vì đấy là dấu hiệu thuốc đã ngấm và tác động vào mầm bệnh. Chứng tỏ thuốc đã hiệu nghiệm.

Khi uống thuốc chữa bệnh xơ gan cần phải kiêng một số thức ăn và đồ bổ như: Thịt chó, cá mè, lươn, ba ba, phủ tạng động vật, trứng lộn, sữa (chỉ được uống sữa ensuar), không được dùng các loại thuốc bổ như: Sâm, nhung. Nếu không kiêng được thì thuốc sẽ không có tác dụng.

Thang thuốc đắp cần một số loại thảo dược: Cây khén cò, lá phát bôi đen, lá phát bôi trắng, cây hàm ếch, lá mò dé… Sau khi hái về, rửa sạch, giã nhỏ, mỗi thang chia làm 2 phần. Một phần dùng để sơ chế đắp, một phần cho vào tủ lạnh bảo quản hoặc ngâm với rượu để dành.

Đối với phần để sơ chế dùng ngay bằng cách: Bỏ thuốc vào xoong, cho thêm ½ thìa muối, bỏ vào 1 bát nước to, xào chín (như xào bắp cải). Buổi tối nướng một quả đu đủ xanh cho thật chín (như nướng khoai lang), bổ đôi. Xúc 1 thìa thuốc vừa xào vào lòng mảnh đu đủ, đắp trước vùng u, hạch, nửa còn lại úp vào xoong thuốc. Hai ngày dùng hết 1 quả đu đủ. Thuốc cạn cho thêm nước. Sau khi thuốc đã được nấu xong, để nguội, sau đó cho vào nửa quả đu đủ rồi úp vào vùng bụng bị xưng to rồi xoa nhẹ nhàng cho các khối u này sẽ bị tiêu tán nhờ các chất của những vị thảo dược này. Riêng buổi tối cần đắp đến sáng mới thay thang khác. Ban ngày chỉ xào lạ thuốc rồi xoa qua vùng u. Cần nướng quả đu đủ thật kỹ, nếu không sẽ có thể làm rộp da vùng đắp thuốc.

No comments:

Post a Comment