July 26, 2013

Đánh gục virus viêm gan B tại Việt Nam


Việt Nam là một trong 9 quốc gia ở khu vực Tây Thái Bình Dương đang phải đối mặt với virus viên gan B - một dịch bệnh âm thầm, nhưng tác hại lại hết sức nghiêm trọng với sức khỏe cộng đồng, ảnh hưởng tới đời sống xã hội.

Theo cảnh báo của các chuyên gia y tế thế giới, bệnh ung thư gan nguyên phát do virus B và C ngày càng gia tăng tại Việt Nam. Hậu quả của viêm gan virus là dẫn đến ung thư gan, xơ gan, các thể xơ gan cấp và mạn tính phối hợp với bệnh nhân đái đường, tăng huyết áp, suy thận, lao phổi, HIV-AIDS. Đa số bệnh nhân khi phát hiện bệnh thì đã muộn, do vậy việc điều trị kể cả nội khoa và ngoại khoa đều gặp khó khăn. So với năm 2008, hiện nay số người chết vì ung thư gan ở Việt Nam tăng gấp hai lần so với số người chết do tai nạn giao thông... Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do bệnh nhân viêm gan virus cấp, mãn tính dẫn đến xơ gan ngày một gia tăng, tình trạng lây nhiễm ngày một phức tạp.

Đặc biệt, công tác phát hiện và điều trị bệnh viêm gan còn hết sức hạn chế, nhất là với các đối tượng ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, kinh tế khó khăn. Bên cạnh đó, chi phí điều trị bệnh cao, một số loại thuốc chữa bệnh về gan vẫn chưa được đưa vào danh mục bảo hiểm y tế gây khó khăn trong việc điều trị. Nhiều bệnh nhân chưa nhận thức đầy đủ các biến chứng nguy hiểm của bệnh này nên không tuân thủ đầy đủ hướng dẫn điều trị. Thêm vào đó, đội ngũ y bác sĩ ở cơ sở chưa được cập nhật đầy đủ phác đồ điều trị chuẩn đối với viêm gan virus .

Tuy nhiên, những năm gần đây Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ trong hoạt động phòng chống dịch bệnh này. Hơn 50% trẻ sơ sinh đã được tiêm vắc xin phòng viêm gan B trong vòng 10 năm trở lại đây, nhờ đó, tỷ lệ nhiễm virus viêm gan đã giảm rõ rệt.

Dịch viêm gan A và viêm gan E đã hoàn toàn bị dập tắt từ 30 năm qua. Bên cạnh đó, các kỹ thuật ghép gan đã được phát triển ở một số bệnh viện lớn với hàng chục ca ghép gan thành công.

Tiến sỹ Đinh Quý Lan (Chủ tịch Hội Gan Mật Việt Nam) khuyến cáo, để “đánh gục” vi rút viêm gan B, hạ thấp tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ em xuống dưới 2%, ngành y tế nước ta cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục để mọi người cùng chung tay loại bỏ vi rút viêm gan. Đồng thời mở rộng tiêm phòng vắc xin viêm gan B cho tất cả trẻ sơ sinh, những người có yếu tố nguy cơ cao; sử dụng các kỹ thuật tiên tiến nhất để đảm bảo an toàn trong truyền máu và các sản phẩm máu; điều trị theo phác đồ cho tất cả các bà mẹ đang mang thai bị viêm gan vi rút; đảm bảo vô trùng các dụng cụ y tế, nâng cao nhận thức để mọi người phòng tránh lây lan qua các dịch tiết cơ thể của người bệnh hoặc những người sử dụng dịch vụ săm mình, xỏ lỗ tai, cạo râu, cắt tóc, xăm lông mày; thực hiện an toàn trong tình dục với những người có nhiễm vi rút viêm gan...

Xem thêm: triệu chứng ung thư gan | thuoc dieu tri ung thu gan

No comments:

Post a Comment