July 3, 2013

Thử nghiệm tế bào gốc iPS trên người

Chính phủ Nhật Bản vừa cho phép các nhà khoa học nước này tiến hành thử nghiệm tế bào gốc đa năng iPS trên người lần đầu tiên trên thế giới. Quyết định trên được đưa ra sau khi Học viện RIKEN Kobe hồi cuối tháng 2 gửi đơn xin phép cấy các mô võng mạc được tạo ra từ tế bào iPS cho một nhóm bệnh nhân nhằm điều trị căn bệnh thoái hóa điểm vàng có liên quan đến tuổi tác.



Nhật Bản là một trong những quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu tế bào gốc. Đặc biệt các nhà khoa học nước này đã đạt được một thành tựu lớn khi tạo ra tế bào gốc đa năng có thể phát triển thành bất kỳ mô hay cơ quan nào của cơ thể. Giới nghiên cứu Nhật Bản cũng đã thành công trong việc tạo ra nhiều loại tế bào khác nhau từ tế bào iPS, song cho đến nay, những tế bào này vẫn chưa được thử nghiệm trực tiếp trên con người.

Chính vì vậy, Bộ y tế Nhật Bản đã thành lập một ủy ban đặc biệt để xem xét đề nghị của Học viện RIKEN Kobe. Ủy ban đã đánh giá đề nghị trên nhiều phương diện, từ khoa học, kỹ thuật cho đến đạo đức. Sau ba lần nhóm họp, các thành viên của ủy ban vào hôm 26/6 đã nhất trí thông qua đơn đề nghị này.

Nhóm các nhà nghiên cứu của Học viện RIKEN Kobe sẽ bắt đầu lựa chọn bệnh nhân để tiến hành cuộc thử nghiệm ngay trong mùa hè tới.

No comments:

Post a Comment