July 2, 2013

Hội thảo cách điều trị viêm gan b

Ngày 16/6/2013, Tại bệnh viện tỉnh Ninh Thuận đã diễn ra buổi Hội thảo về virus Viêm gan B, chẩn đoán và cách điều trị viêm gan. Đến tham dự có bà Hoàng Thị Út Lan, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nghèo tỉnh Ninh Thuận, Ông Văn Công An, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, Phó Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nghèo tỉnh Ninh Thuận; Ông Lê Minh Định, Giám đốc Sở Y tế; Ông Trần Phúc, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các bác sĩ công tác tại các bệnh viện trong tỉnh, trung tâm chuyên khoa tuyến tỉnh. Báo cáo viên là PGS –TS Bùi Hữu Hoàng, Trường Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh.



Phó Giáo sư - Tiến sĩ Bùi Hữu Hoàng báo cáo tại Hội thảo


PGS –TS Bùi Hữu Hoàng giới thiệu tình hình nhiễm virus viêm gan B (VGB) mạn tính trên thế giới khoảng 400 triệu người, 10% – 30% số người này có khả năng sẽ diễn tiến thành bệnh xơ gan hoặc ung thư gan, trong đó 75% người nhiễm virus viêm gan B sống ở vùng châu Á Thái bình dương. Nước ta cũng nằm trong vùng dịch tễ lưu hành bệnh viêm gan virus B và có tỉ lệ nhiễm khá cao. Diễn tiến của bệnh viêm gan virus B tùy thuộc vào độ tuổi, nhiễm virus viêm gan B ở tuổi trưởng thành thì có thể 80% tự khỏi và 20% chuyển sang viêm gan virus B mạn tính; còn nếu nhiễm virus viêm gan B lúc mới sinh hoặc lúc tuổi còn nhỏ thì 90% sẽ chuyển sang viêm gan virus B mạn tính. Đường lây truyền bệnh viêm gan virus B là do quan hệ tình dục, do tiêm chích chung kim tiêm hoặc từ các dịch vụ xâm lấn như xâm mình, cắt lể, châm cứu làm móng không bảo đảm vô trùng hoặc tiếp xúc với máu nhiễm virus viêm gan B mà có vết thương ở tay và đường lây truyền từ mẹ sang con. Điều bất ngờ được báo cáo là đường lây truyền từ mẹ sang con tuy âm thầm nhưng lại là con đường chính lây lan bệnh viêm gan virus B rất cao, nên việc làm xét nghiệm phụ nữ có thai có nhiễm virus viêm gan B rộng rãi là một việc làm rất cần thiết để áp dụng những biện pháp kịp thời ngăn ngừa việc lây truyền virus viêm gan B từ mẹ sang con. Việc thầy thuốc chỉ định bệnh nhân làm xét nghiệm và phân tích các xét nghiệm để chẩn đoán giai đoạn bệnh viêm gan virus B cấp tính hoặc mạn tính và quyết định khi nào điều trị cũng góp phần quan trọng trong việc diễn tiến bệnh sau này. Giới thiệu các thuốc điều trị bệnh viêm gan virus B hiện đang sử dụng và lưu ý rằng khả năng thuốc tác dụng đến diễn tiến bệnh viêm gan virus B còn rất hạn chế nên việc phòng ngừa lây nhiễm virus viêm gan B là điều quan trọng mà cá nhân, gia đình và xã hội cần quan tâm thực hiện.

Hội thảo nêu nhiều câu hỏi và được PGS –TS Bùi Hữu Hoàng trả lời rất cụ thể về việc phân tích các xét nghiệm để chẩn đoán giai đoạn bệnh và khi nào quyết định điều trị vì điều trị sai thời điểm chỉ gây tốn kém kinh tế của người bệnh và quan trọng hơn là làm cho virus viêm gan B kháng (lờn) thuốc; cách lựa chọn thuốc điều trị có lợi nhất cho bệnh nhân; những bà mẹ nhiễm có nhiễm virus viêm gan B sau sinh vẫn cho con bú bình thường và không nhất thiết bú sữa ngoài. Khuyến cáo việc tiêm phòng cho trẻ sơ sinh ra từ mẹ nhiễm virus viêm gan B trước 2 giờ đầu sau sinh là rất quan trọng trong việc phòng bệnh viêm gan virus B cho bé sau này và những trẻ chưa được tiêm ngừa vắc-xin phòng bệnh viêm gan virus B thì nên xét nghiệm và tiêm ngừa cho trẻ em càng sớm càng tốt.

No comments:

Post a Comment