July 23, 2013

Giải pháp mới điều trị viêm gan và bệnh xơ gan

Viêm gan vi rút B mạn tính là một căn bệnh nguy hiểm và có tỷ lệ mắc rất cao. Theo thống kê chính thức của Hội Gan mật Việt Nam thì nước ta có khoảng từ 15-20% dân số nhiễm bệnh. Tuy nhiên việc tiếp cận thuốc dieu tri viem gan đặc hiệu của bệnh nhân rất khó khăn do giá thành đắt, thời gian sử dụng kéo dài và có nhiều tác dụng phụ. Người bệnh thường không được điều trị hoặc tự điều trị bằng các thuốc đông dược theo kinh nghiệm nên hiệu quả không cao. Các biến chứng như xơ gan, ung thư gan đang ngày càng gia tăng. Trước thực trạng đó Hội Gan mật Việt Nam đã phát động phong trào “Toàn dân chung tay đánh gục vi rút viêm gan B” nhằm huy động nguồn lực xã hội hóa trong việc kiểm soát căn bệnh nguy hiểm này.

Các nhà khoa học trong nước cũng tích cực tìm kiếm các thuốc mới từ dược liệu để điều trị viêm gan. Nhiều cây thuốc được sàng lọc như Diệp hạ châu, Nhân trần, Bồ bồ, Mạ mân... có tác dụng mát gan giải độc tốt nhưng không chứng minh được tác dụng trên vi rút viêm gan B và C, cũng như chưa ngăn chặn được xơ gan tiến triển. 

Gần đây một nghiên cứu mới lần đầu tiên được công bố đã hé mở một giải pháp mà từ đó có thể tìm ra một thuốc điều trị vi rút viêm gan B mạn tính và xơ gan hoàn toàn từ thảo dược Việt Nam. Đó là việc kết hợp cây Cà gai leo với cây Mật nhân. 

Chế phẩm Giải độc gan Tuệ Linh có thành phần 250mg cao Cà gai leo và 250mg cao Mật nhân được thử nghiệm tại Viện Quân y Trung ương 108 cho thấy tác dụng làm âm tính vi rút viêm gan B và hạ men gan rất tốt. 

Được biết riêng cây Cà gai leo cũng là một cây thuốc đã được nghiên cứu bài bản và kỹ lưỡng tại Viện Dược liệu trung ương và cũng đã thử lâm sàng trên 60 bệnh nhân viêm gan B mạn tính cho kết quả rất tốt (giảm nồng độ vi rút mạnh, tỷ lệ âm tính cao, tất cả bệnh nhân dùng thuốc đều hồi phục sức khỏe nhanh, hết vàng da, mệt mỏi đau tức hạ sườn phải...). Đã có 4 luận án tiến sĩ riêng về cây này. Đặc biệt đề tài do TS. Nguyễn Thị Bích Thu – Viện phó Viện Dược liệu TƯ thực hiện đã chứng minh Cà gai leo ức chế sự tạo thành xơ. Tính cho đến thời điểm này đây là cây thuốc duy nhất giúp ngăn chặn sự hình thành và kìm hãm sự phát triển của các tế bào xơ gan. 

Việc kết hợp cây Cà gai leo với cây Mật nhân có thể là một định hướng của giới khoa học nước nhà vì cây Mật nhân cũng là một cây thuốc kinh điển trong dân gian dùng điều trị các bệnh về gan mật như vàng da, ăn uống không tiêu, suy nhược mệt mỏi. Đặc biệt cây Mật nhân giúp tăng sinh lý rõ rệt cho nam giới nhờ kích thích tổng hợp nội tiết tố nam testosterol, điều này rất quan trọng vì đa số những người mắc bệnh gan đều bị suy giảm chức năng sinh lý.


1 comment: