July 8, 2013

Lần đầu tiên tạo ra gan người từ tế bào gốc

Lần đầu tiên các nhà khoa học tạo ra gan người bằng tế bào gốc được lấy từ da và máu, điều này có vai trò quan trọng để thực hiện thí nghiệm cấy ghép trên các cơ quan khác trong tương lai.


Các nhà nghiên cứu thực hiện việc tái tạo gan trong phòng thí nghiệm


Thí nghiệm được thực hiện bởi các nhà khoa học Nhật Bản. Họ cho biết có thể sẽ mất thêm 10 năm nữa mới đưa thí nghiệm này vào đời sống để điều trị cho các bệnh nhân, và mở đường cho những bước tiến quan trọng trong tương lai khi thí nghiệm trên các cơ quan khác.

Nhóm khoa học Nhật Bản, tại Đại học quốc gia Yokohama thực hiện ghép tế bào gốc đa năng vào loài chuột. Sau đó họ nhận thấy các mạch máu của tế bào gốc con người kết nối được với các mạch máu trên cơ thể chuột thí nghiệm, và bắt đầu thực hiện nhiều chức năng của các tế bào gan trong con người trưởng thành.

Tạp chí Natura dẫn lời các nhà khoa học Nhật cho biết: “Theo tìm hiểu của chúng tôi, đây là báo cáo đầu tiên cho thấy, một cơ quan chức năng của con người được tạo thành từ tế bào gốc đa năng”.

Dù không tham gia trực tiếp vào nghiên cứu, Malcolm Allison, chuyên gia về tế bào gốc tại Đại học Queen Mary ở London, Anh cho biết thí nghiệm trên sẽ cung cấp những khả năng mới trong việc tạo ra gan nhỏ từ tế bào da của người chết.

Tế bào gốc có hai loại là tế bào gốc phôi và tế bào gốc đa năng, thường được lấy từ da hoặc máu. Các nhà nghiên cứu trên thế giới đã nghiên cứu tế bào gốc từ nhiều nguồn khác nhau trong một thập kỷ qua với hy vọng sẽ tận dụng khả năng biến đổi của tế bào gốc thành nhiều loại tế bào khác để điều trị một loạt các vần đề về sức khỏe.

Takanori Takebe, trưởng nhóm nghiên cứu của Nhật Bản rất phấn khích với sự thành công của nghiên cứu. Ông cho biết, trong tương lai họ sẽ nghiên cứu tương tự trên các cơ quan khác như tuyến tụy và phổi.

Chris Mason, một chuyên gia về y học tái tạo tại Đại học London cho biết, thí nghiệm của nhóm khoa học Nhật Bản có thể được sử dụng trong việc cải thiện phát triển thuốc.

Tháng 5 năm ngoái, các nhà nghiên cứu người Anh cũng tạo thành công tế bào tim từ tế bào da để một ngày nào đó có thể sử dụng điều trị suy tim.

No comments:

Post a Comment