July 4, 2013

Ung thư gan ở Tân Long không phải do tình trạng ô nhiễm gây nên

Qua kết quả điều tra sơ bộ, Trung tâm Y tế dự phòng Đồng Tháp kết luận: Việc Nhà máy Thép Miền Tây gây ô nhiễm không khí và nguồn nước đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.


Nhà máy Thép Miền Tây


Tuy nhiên, ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước không liên quan đến viêm gan, ung thư gan do siêu vi B, C của các ca tử vong tại ấp Tân Thạnh, xã Tân Long, huyện Thanh Bình; không có dấu hiệu tăng cao bất thường về tử vong do ung thư gan, bệnh xơ gan và không có dấu hiệu tăng cao bất thường về tỷ lệ dương tính với virus viêm gan siêu vi B, C.

Cụ thể, theo sơ đồ số ca chết do xơ gan, ung thư gan 5 năm gần đây cho thấy, trên địa bàn ấp xảy ra 11 trường hợp tử vong do mắc 2 bệnh này, trong đó năm 2009 có 1 trường hợp, 2010 có 4 trường hợp, năm 2011 và 2012 có 5 trường hợp, 4 tháng đầu năm 2013 có 1 trường hợp.

Về đánh giá hiện trạng môi trường tại khu vực ấp Tân Thạnh, theo kết quả phân tích chất lượng môi trường nước ngầm của Viện Pasteur, Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM, những năm trước đây các giếng nước ngầm vùng này có nhiễm Asen khá cao. Theo kết quả quan trắc môi trường nước mặt, nước ngầm tại xã Tân Long, từ năm 2009 đến tháng 4/2013, chất lượng nước mặt tại các điểm quan trắc đều bị ô nhiễm hữu cơ và vi sinh, hầu hết các chỉ tiêu phân tích đều vượt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt.

Tuy nhiên, các chỉ tiêu về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, Asen đều không phát hiện; kết quả quan trắc nước giếng đều bị nhiễm vi sinh, Asen nhưng theo báo cáo của UBND xã Tân Long, hiện nay các giếng này không còn sử dụng.

Trước đó, như Báo Đồng Tháp đã đưa tin, Nhà máy Thép Miền Tây thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2009 đến nay được đặt tại ấp Long Hòa, huyện Chợ Mới, An Giang hoạt động trong lĩnh vực sơ chế sắt thép phế liệu. Khoảng cách từ Nhà máy thép này (được đặt cạnh bờ sông Tiền phía An Giang) đến các hộ dân tại ấp Tân Thạnh khoảng 400m (cách 1 con sông).

Theo phản ánh của người dân, đồng thời qua khảo sát thực tế của ngành chức năng, từ khi hoạt động, Nhà máy Thép Miền Tây hoạt động có thải khói, bụi, bốc mùi bay lan qua vùng dân cư khu vực ấp Tân Thạnh, nhất là vào mùa gió tây nam và có xả nước thải màu đen từ nhà máy ra sông Tiền làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân nơi đây và làm người dân hoang mang vì nghĩ rằng nhiều trường hợp bệnh, tử vong trên địa bàn ấp có liên quan đến khói bụi và nước thải từ Nhà máy Thép Miền Tây.

Thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Tháp tiếp tục phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang và các ngành liên quan, UBND huyện Thanh Bình để điều tra, làm rõ tình trạng ô nhiễm môi trường tại Nhà máy Thép Miền Tây.

Đồng thời kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh An Giang xử lý nghiêm (nếu có vi phạm) và yêu cầu Nhà máy phải thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường và xử lý chất thải đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường trước khi thải ra môi trường; tiếp tục quan trắc, giám sát chất lượng môi trường khu vực xã Tân Long, nếu có dấu hiệu bất thường sẽ báo cáo UBND tỉnh, đồng thời kiến nghị, đề xuất biện pháp khắc phục kịp thời.

No comments:

Post a Comment