January 16, 2014

Bác sĩ nói gì về mụn cám

Bác sĩ tại viện da liễu trung ương nói về mụn cám và cách trị mụn cám như sau:

Mụn cám là gì?
Mụn cám thực chất là một dạng của mụn trứng cá, tuy nhiên là mụn trứng cá vẫn đang ở mức độ nhẹ, nhưng không có máu mủ trong ổ mụn. Chúng giống như những nốt sần nhỏ gây cộm tay khi ta sờ vào. Chúng có đầu nhỏ chỉ bằng đầu đinh ghim, giống như 1 nốt nhỏ nổi sần lên trên da, có loại trông như những chấm đen nhỏ dưới da. Chất sừng bị oxy hóa tạo thành màu đen ở đầu mụn cám, chất bã tiết ra sẽ có màu trắng đục.

Mụn cám tuy bé nhưng cũng không hề dễ trị.
Vị trí mọc của mụn cám

Theo thực tế, mụn cám thường mọc ở mũi, cằm và má. Đây là những vị trí thường có nhiều dầu, lỗ chân lông dẽ to hơn, bụi dễ dàng xâm nhập.
Nguyên nhân nào gây ra mụn cám
Mụn cám xuất hiện thường do những nguyên nhân sau

- Do tăng tiết bã nhờn:
Khi tuyến bã nhờn phát triển mạnh, sẽ đổ vào lỗ chân lông rồi theo đó ra ngoài, tạo thành một lớp nhờn bóng dưới da. Lớp nhờn này dễ dàng lưu lại bụi, tế bài chết và chất bẩn, chính là môi trường lý tưởng cho mụn cám phát sinh.

- Do nội tiết tố Androgen:

Sự tăng tiết của nội tiết tố Androgen có ảnh hưởng lớn đến việc hình thành và phát sinh tất cả các loại mụn, không chỉ mình mụn trứng cá.
- Do chất bẩn từ môi trường:

Bụi bặm và chất bẩn từ môi trường dích vào da, đi vào lỗ chân lông kết hợp với vi khuẩn từ các axit béo sản ra sẽ làm nang tuyến bị phá hủy gây phản ứng viêm và sinh mụn.
- Do di truyền:

Yếu tố di truyền mụn cám cũng không hiếm, nhưng đây không phải là nguyên nhân chính và cần lưu ý nhất.

Có nhiều cách để loại mụn cám, dùng kem, thuốc bôi, thuốc uống hoặc dùng công nghệ trị mụn cám. Các phương pháp này nhìn chung đều có một cơ chế là tác động vào nhân mụn, chỉ cần tẩy sạch được chúng, thì mụn cám cũng sẽ bị loại bỏ hoàn toàn. Việc còn lại chỉ dựa vào chế độ chăm sóc, vệ sinh và ăn uống của bạn có đảm bao hay không.

Những thông tin trên đều được tổng hợp lại từ ý kiến tư vấn của bác sỹ da liễu, hữu ích cho bạn khi điều trị mụn cám. Với phương pháp điều trị, bạn có thể lựa chọn cho mình cách chữa mụn phù hợp nhất vơi mình.

No comments:

Post a Comment